Tai Mũi Họng

Chào bác sĩ e năm nay 18 tuổi hôm trước e bị ngã xe do va đập mạnh nên máu chảy và e bị đứt dây hãm trên moi qua 1 ngày e thấy khi muốn ặgif đó cứ cứng là răng trước cửa lại đau cảm giác n cứ khó chịu nó cũng k được tự nhiên như trước bác sĩ cho e hỏi liệu có s k ạ có cách j chữa trị không bác sĩ

nguyễn thị phượng

(2016/02/27 20:14)

Chào bạn,
Phanh môi là một dải dây chằng và niêm mạc miệng chạy từ mặt trong điểm giữa của môi trên tương ứng với nhân chung ở phía ngoài đến mặt ngoài của bờ lợi hàm trên tương ứng với khe giữa chân răng của 2 răng cửa chính.
Thường thì điểm tận cùng của phanh môi bám vào mặt ngoài của xương hàm trên tại điểm tương ứng với khoảng giữa 1/3 trên và 1/3 dưới của chân răng cửa chính (R11&R21). Nó có tác dụng giữ môi trên ôm khít bờ miệng, tạo nụ cười duyên.
Khi phanh môi này bám thấp hoặc quá cao sẽ tạo ra sự bất thường trong việc định vị các răng cửa. Thường là làm thưa răng cửaCó một vài người, điểm tận cùng của phanh môi bám trên đỉnh mào xương hàm trên giữa 2 răng cửa chính. Thậm chí còn bám sâu vào mặt trong của mào xương hàm trên (mặt hàm ếch). Với những trường hợp này phanh môi bám thấp thường tạo ra khe hở giữa 2 răng cửa chính, có người 1-2mm, tuy vậy có người nhiều hơn 4-5mm, nó còn làm xoay, lệch lạc răng cửa chính. Điều trị cho cho bệnh nhân có phanh môi bám thấp thường bằng thủ thuật tiểu phẫu cắt đứt dây xơ của phanh, đưa lên cao.
Trường hợp bạn, bị đứt phanh môi sẽ không ảnh hưởng gì tới sức khỏe nói chung, nhưng nếu đứt rời thì sẽ ảnh hưởng tới độ thẩm mỹ sau này của hàm răng. Hàm răng bị lệch lạc nhiều còn ảnh hưởng tới khớp cắn - sự ăn nhai - của bé sau này. \nNếu đứt rời thì chị nên đi bác sĩ nha khoa để khâu lại. Nếu đứt ít thì chỉ cần giữ vệ sinh sạch sẽ, phanh môi sẽ tự liền lại mà không cần điều trị can thiệp.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan