Sản Phụ Khoa

Cho em hỏi là nếu em quan hệ trong hai ngày mà không dùng bao cao su thì thuốc tránh thai khẩn cấp có được không ?

Lê mạnh tuấn

(2016/02/21 22:28)

Chào bạn,
Thuốc tránh thai là một trong những biện pháp tránh thai được coi là có tác dụng 'cứu nguy' cho những cặp đôi chưa muốn mang thai nhưng lại thất bại trong việc sử dụng các biện pháp khác (rách bao cao su, quên uống thuốc tránh thai hàng ngày, không sử dụng biện pháp tránh thai nào trong lúc quan hệ...). Tuy nhiên, các bác sĩ sản khoa không khuyến khích chị em sử dụng biện pháp này nhiều.
Thuốc tránh thai khẩn cấp là phương pháp tránh thai có hiệu quả thấp, kể cả khi được uống hoàn toàn đúng chỉ dẫn, phương pháp này chỉ có hiệu quả 85 %. Hơn nữa, nếu lạm dụng thuốc có thể dẫn đến nhờn thuốc, suy giảm khả năng sinh sản của người phụ nữ.
Cũng tương tự như thuốc tránh thai hàng ngày, thuốc tránh thai khẩn cấp ức chế rụng trứng, trì hoãn rụng trứng, hoặc cản trở sự di chuyển của tinh trùng bằng cách làm đặc chất nhày ở tử cung, từ đó ức chế sự phát triển của nội mạc tử cung và ngăn cảm sự làm tổ của trứng đã thụ tinh.
Việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp phải đúng chỉ dẫn mới đạt hiệu quả tốt nhất.
Bạn không nên dùng quá 2 lần/tháng và nên uống thuốc càng sớm thì hiệu quả càng cao.
Với loại thuốc có tác dụng 72 giờ thì không nên uống sau 5 ngày. Thuốc được chỉ định có tác dụng trong 72 giờ không có nghĩa là có hiệu quả 72 giờ sau khi uống. Thông thường, nhà sản xuất thường chỉ định sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp cho một lần giao hợp không được bảo vệ với đúng nghĩa 'khẩn cấp', chứ họ không chỉ định có thể sử dụng cho bao nhiêu lần 'quan hệ'.
Hơn nữa, sau một khoảng thời gian nhất định, thuốc sẽ hết tác dụng. Vì vậy, nếu bạn có 'quan hệ' không bảo vệ sau một vài ngày kể từ khi uống thuốc thì khả năng tránh thai cũng sẽ bị giảm đi nhiều và bạn vẫn có thể mang thai ngoài ý muốn.
Do đó, bạn gái cần theo dõi chu kì kinh nguyệt của mình, nếu chậm kinh hoặc có những triệu chứng nghén như buồn nôn, căng ngực, đầu vú sẫm màu... thì phải đến một cơ sở sản phụ khoa sớm để xác định xem có thai không. Bạn cũng cần ghi nhớ những điều trên để rút kinh nghiệm cho những lần 'quan hệ' sau này.
Chúc bạn vui khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan