Sản Phụ Khoa

Chào Bác sĩ. Hiện nay em đang mang song thai 33 tuần. Em cảm thấy tức 2 bên vùng bụng, khi nằm em không thể xoay người được vì khi xoay qua trái hay phải thì bụng em tức lắm. Phải ngồi dạy và chuyển hướng. Bác sĩ cho em hỏi đây là triệu chứng gì vậy ạ. 2 bên vùng bụng phía dưới không đau nhưng tức rất khó chịu, chỉ Cần ngồi hay đứng lâu 1 chút là bụng em trì xuống, tức không thể làm gì được.

Suong

(2014/04/26 23:44)

Chào bạn,
Trường hợp của bạn có thể do đau dây chằng thường diễn ra ở phần bụng dưới, có khi đau sâu ở bên trong háng, kéo dài lên phía trên và ra phía ngoài hai bên đầu hông, gây đau nhói hoặc đau âm ỉ do các dây chằng bao quanh tử cung, trong vùng khung xương chậu. Có thể đau ở một hoặc cả hai bên bụng của thai phụ tùy thuộc vào sự thay đổi của dây chằng.
Thông thường, thời điểm xuất hiện đau dây chằng là ở tam cá nguyệt thứ hai tức ba tháng giữa của thai kỳ, với những cơn đau nhẹ, ít và đau tăng dần lên khi bước vào 3 tháng cuối của thai kỳ do lúc này thai nhi đã phát triển lớn một cách nhanh chóng.
Bạn có thể khắc phục bằng cách:
- Dùng đai đỡ bụng khi phải đứng, ngồi lâu, hay khi phải đi bộ di chuyển nhiều, như là một cách để hỗ trợ dây chằng trong quá trình nâng đỡ tử cung đầy vất vả. Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng đai đỡ bụng, vì khi đó các cơ được hỗ trợ sẽ làm việc ít đi, có thể kéo theo những hệ quả về vấn đề trương lực sau sinh. Cần thông báo cụ thể với bác sĩ khi dùng dụng cụ hỗ trợ này.
- Đi bộ là một cách hiệu quả để giảm các cơn đau dây chằng. Tuy nhiên nên sử dụng giày đế bằng, tránh dùng giày cao gót sẽ làm tăng độ cong của lưng, gây đau dây chằng nhiều hơn.
- Đắp khăn nóng vào vùng bụng dưới. Ngâm mình trong nước ấm hoặc tắm vòi sen có tác dụng tương tự giúp dễ chịu và làm dịu các cơn đau. Chú ý nước không được quá nóng và không được sử dụng phương pháp này quá lâu.
- Ngừng vận động hiện tại ngay lập tức khi cảm thấy đau dây chằng, chờ cơn đau qua đi và thật sự dễ chịu mới nên tiếp tục công việc trở lại. Không nên cố quá sức sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.
- Cong đầu gối về phía bụng cho đỡ đau, nằm nghiêng một bên khi ngủ, đặt gối mỏng kê bên dưới bụng, đặt một gối khác giữa hai chân và sau lưng để nâng đỡ bụng và cả cơ thể.
- Lập tức thay đổi tư thế, như đứng lên đi nhẹ nhàng tới lui nếu đau khi đang ngồi và cố gắng nghỉ ngơi khi cơn đau diễn ra.
- Nếu đau nhiều đến mức không ngủ được, nên hỏi bác sĩ về việc uống thuốc giảm đau paracetamol
- Nên khởi động thật kỹ cho cơ bắp linh hoạt trước khi tập thể thao.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan