Tai Mũi Họng

con em 20 tháng tuổi, bé bị ho có hờm và thở gấp, em cho bé đi khám bác sĩ chuẩn đoán bé bị hen.vậy cho em hỏi: - bệnh hen có nguy hiểm tính mạng bé không? - cách điều trị như thế nào và có bị tái lại không? Mong nhận được câu trả lời sớm. Trân Trọng! -

Lê Phương Uyên

(2016/01/09 17:08)

Chào bạn,
Bệnh hen suyễn ở trẻ em là một bệnh hô hấp mãn tính gây co thắt phế quản và làm tăng tiết chất nhầy niêm mạc phế quản khiến trẻ khó thở, thở khò khè. Thậm chí, nếu không điều trị kịp thời bệnh có thể biến chứng suy hô hấp ảnh hưởng đến tính mạng trẻ.
Cần tránh những yếu tố có thể làm khởi phát cơn hen ở trẻ:
\nKhông để thú nuôi như chó, mèo, chim cảnh trong nhà.
Tránh dùng các hóa chất nặng mùi trong nhà như các loại nước hoa xịt phòng, thuốc xịt muỗi gián, công trùng, tránh nhang khói.
Không hút thuốc lá trong nhà và những nới gần trẻ.
Giữ không khí trong sạch: Đóng cửa sổ khi bên ngoài nhiều bụi phấn hoa, khói nhà máy, bếp lò, khói xe… và mở rộng cửa sổ khi không khí bên trong nhà ngột ngạt, hay khi trong phòng có mùi khó chịu.
Nhà cửa luôn sạch sẽ, gọn gàng. Thường xuyên giạt khăn trải giường, ga gối bằng nước nóng rồi phơi khô, thường xuyên lau chùi đồ chơi của trẻ, giạt thú nhồi bông.
Tránh cho trẻ ăn những loại thức ăn trẻ dễ bị dị ứng như hải sản, mì chính, đồ hộp. Ngoài ra nên bổ sung những thức ăn giàu acid béo omega – 3 và các loại vitamin A, C, E giàu chất oxi hóa để tăng sức đề kháng cho trẻ.
Không nên quá hạn chế các hoạt động vui chơi, chạy nhảy của trẻ vì dễ ảnh hưởng đến phát triển tâm sinh lý của trẻ, khiến trẻ tự ti vì mắc bệnh.
Cho trẻ đi khám chuyên khoa định kỳ để được bác sỹ hướng dẫn dùng các thuốc cắt cơn hen dạng xịt khí dung và thuốc dự phòng lâu dài.
\nLưu ý, luôn tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sỹ và không được tự ý ngừng dùng thuốc ngay cả khí trẻ có dấu hiệu tốt hơn, bởi trong giai đoạn này trẻ khỏe lên là nhờ tác dụng của thuốc. Cha mẹ cần luôn mang theo thuốc cắt cơn dạng xịt khí dung khi đưa trẻ ra ngoài để xử trí cơn hen kịp thời, tránh để lại những biến chứng không mong muốn.
Cách xử trí khi trẻ có cơn hen khởi phát
Cần nhận biết đúng các dấu hiệu: Các triệu chứng thường thấy khi trẻ lên cơn hen: ho, khò khè, khó thở, nặng ngực, hay thức giấc về đêm. Trong trường hợp này cần cho trẻ dùng thuốc cắt cơn dạng xịt khí dung tác dung nhanh với hoạt chất Salbutamol sẽ nhanh chóng làm dịu cơn hen của trẻ. Dùng túi nhựa hoặc cốc nhựa có đáy đục lỗ vừa đầu phun, miệng cốc úp kín miệng và mũi trẻ nhỏ. Phun 2 liều vào cốc và để trẻ hít vào 5 lần trong cốc đó. Sau đó cho trẻ nghỉ ngơi trong một giờ đồng hồ.
Cần biết đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất: Nếu sau khi dùng thuốc cắt cơn, các triệu chứng chưa thuyên giảm, trẻ vẫn phải ngồi thở, thở ran rít, cánh mũi phập phồng, đặc biệt, trẻ bị tím tái các đầu ngón tay, môi, cần lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị kịp thời.
Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan