Tai Mũi Họng

chào bác sĩ. bác sĩ cho e hỏi là , khi em ngủ bị nghẹn ma khi ngủ say nghen rùi tinh giac là benh gì ạ

lê đức quang

(2016/01/08 19:33)

Chào bạn,
Ngưng thở khi ngủ tắc nghẽn xảy ra khi các cơ ở mặt sau của cổ họng giãn quá nhiều và không cho phép thở bình thường. Những cơ hỗ trợ cấu trúc bao gồm vòm miệng, khí quản, amiđan và lưỡi.
Khi các cơ giãn, thu hẹp đường thở hoặc đóng khi hít vào và thở có thể không đủ 10-20 giây. Điều này có thể làm cho mức oxy trong máu thấp hơn. Não không có khả năng chỉ huy thở và đánh thức để có thể mở lại đường thông khí. Điều này thường tỉnh giấc ngắn và không nhớ nó.
Khó thở có thể đánh thức một thoáng và sửa chữa nó một cách nhanh chóng, trong vòng một hoặc hai hơi thở sâu, mặc dù trình tự này là hiếm. Có thể có âm thanh hít, nghẹt thở hay thở hổn hển. Mô hình này có thể lặp lại chính nó từ năm đến 30 lần hoặc hơn mỗi giờ đến cả đêm. Những sự gián đoạn làm giảm khả năng để đạt được giấc ngủ yên tĩnh, và có thể sẽ cảm thấy buồn ngủ trong giờ thức giấc.
Những người bị chứng ngưng thở khi ngủ có thể không biết giấc ngủ của họ bị gián đoạn. Trong thực tế, nhiều người với loại hình này, nghĩ rằng họ ngủ ngon cả đêm.
Yếu tố nguy cơ
Bất cứ ai cũng có thể phát triển chứng ngưng thở khi ngủ. Tuy nhiên, các yếu tố nhất định có nguy cơ cao:
Trọng lượng vươt quá. Hơn một nửa số những người bị ngưng thở khi ngủ tắc nghẽn là thừa cân. Chất béo của đường hô hấp trên có thể cản trở hơi thở. Tuy nhiên, không phải tất cả những người ngưng thở khi ngủ là thừa cân và ngược lại. Người gầy có thể phát triển các rối loạn này.
Kích thước cổ. Kích thước của cổ có thể cho thấy có hay không có nguy cơ ngưng thở khi ngủ. Bởi vì cổ dày có thể thu hẹp đường thở và có thể là một dấu hiệu cho thấy trọng lượng dư thừa. Chu vi vòng cổ lớn hơn 17 inch (43 cm) đối với nam và 15 inch (38 cm) với phụ nữ được kết hợp với tăng nguy cơ ngưng thở khi ngủ tắc nghẽn.
Tăng huyết áp. Ngưng thở khi ngủ tắc nghẽn tương đối phổ biến ở những người bị tăng huyết áp.
Đường thông khí bị thu hẹp. Có thể kế thừa cổ họng hẹp tự nhiên. Hoặc amidan vòm họng có thể nở to và chặn đường thở.
Nghẹt mũi kinh niên. Ngưng thở khi ngủ tắc nghẽn thường xuyên xẩy ra ở những người có nghẹt mũi vào ban đêm và tỷ lệ mắc gấp hai lần ở người nghẹt mũi kinh niên. Điều này có thể là do đường hô hấp thu hẹp.
Bệnh tiểu đường. Ngưng thở khi ngủ tắc nghẽn mắc nhiều hơn ba lần ở những người có bệnh tiểu đường.
Nam giới. Nhìn chung, đàn ông gấp hai lần khả năng có ngưng thở khi ngủ.
Da màu đen, gốc Tây Ban Nha hoặc đảo Thái Bình Dương. Trong số những người dưới 35 tuổi, ngưng thở khi ngủ tắc nghẽn phổ biến hơn ở người da đen, gốc Tây Ban Nha và Thái Bình Dương.
Lớn tuổi. Ngưng thở khi ngủ xảy ra thường xuyên hơn 2-3 lần ở người lớn trên 65 tuổi.
Thời kỳ mãn kinh. Phụ nữ xuất hiện nguy cơ ngưng thở khi ngủ tăng sau khi mãn kinh.
Lịch sử gia đình ngưng thở khi ngủ. Nếu có các thành viên gia đình có ngưng thở khi ngủ, có thể có nguy cơ tăng lên.
Sử dụng rượu, thuốc an thần. Những chất thư giãn các cơ ở cổ họng.
Hút thuốc lá. Hút thuốc là nhiều khả năng có cơn ngưng thở khi ngủ gần gấp ba lần.
Phương pháp điều trị
Áp lực tích cực đường thở. Nếu có ngưng thở khi ngủ trung bình đến nặng, có thể hưởng lợi từ một máy cung cấp áp suất không khí thông qua một mặt nạ được đặt trên mũi trong khi ngủ. Các loại phổ biến nhất được gọi là thông khí áp lực dương liên tục, hoặc CPAP (SEE-pap). Với điều trị này, áp lực của không khí thở là liên tục và có phần lớn hơn không khí xung quanh, chỉ đủ để giữ cho đường hô hấp trên mở. Điều này ngăn ngưng thở và ngáy.
Trường hợp bạn, nếu tình trạng nghẹn thở ban đêm đã kéo dài cần đi khám để xem nguyên nhân là gì để có hướng điều trị phù hợp.
Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan