Da Liễu

Thưa Bác si˜ cho con hỏi laˋ con đang bị một bệnh maˋ mọi nguời hay gọi laˋ da rắn, cư mỗi khi thời tiết lạnh thiˋ trở nên rất khô vaˋ tạo thành lớp như vẩy rắn khi thời tiết âm hơn thiˋ cũng co´ đở hơn chư´ không hết hoàn toàn được, có cách nào để chữa khỏi hoàn toàn không ạ, năm nay con chỉ mới 21 tuổi maˋ cư´ bị như thê´ này con cảm thấy rất mất tự tin trước mọi nguời ạ. Mong quy´ bác si˜ cho con lời khuyên ạ

Hôˋ Văn Ba

(2016/01/07 05:07)

Chào con,
Theo như con miêu tả thì có thể con bị bệnh vẩy nến hoặc vẩy cá, nhưng khả năng cao là bệnh vẩy cá.
Biểu hiện lâm sàng của bệnh vẩy cá là da khô, có vảy, nứt nẻ. Ở mức độ nhẹ, trên da chân xuất hiện những vảy nhỏ trông như bột, dính chặt. Nếu bệnh nặng hơn, ở mặt dưới tứ chi và thân (nhất là lưng) sẽ có những vảy đa giác đường kính 0,5-1 cm, màu nâu, vàng nhẹ hoặc trắng đục, dính chặt, bờ hơi tróc khỏi mặt da. Vảy cá có thể kèm theo các biểu hiện của dị ứng như chàm, mề đay, suyễn. Bệnh thường giảm bớt khi nắng ấm.
- Nếu nhẹ, da khô ráp, róc vảy mỏng (da mốc), nhất là về mùa đông.
- Nếu nặng thì toàn thân da khô ráp, nổi vảy hình tròn hoặc hình trám, giữa các khe ngang dọc như da rắn, màu nâu xám.
- Triệu chứng rõ nhất là ở vùng da dày như lưng, mông, mặt ngoài các chi. Vùng da mỏng như nách, bẹn, khuỷu tay chân, cổ mặt... thường không bị.
- Chức năng tiết mồ hôi và chất nhờn trên da giảm rõ rệt so với người bình thường.
- Những hôm trời lạnh, da mặt, rìa lòng bàn tay chân thường bị nẻ. Một số vùng do gãi, chà xát mạnh dễ bị xây xước, nhiễm khuẩn thứ phát, nổi mụn nhọt, chốc lở, do sức đề kháng của da vốn đã suy giảm.
Phương pháp điều trị:
- Hiện nay, chỉ có thể hạn chế phần nào trạng thái khô, căng da, róc vẩy bằng các thuốc kem dịu da, bạt sừng, và kết hợp uống vitamin A, C, D, E từng đợt trong mùa đông.
- Tránh chà xát, kỳ cọ mạnh lên vùng da bệnh khi tắm.
- Mùa đông cũng chỉ nên dùng nước ấm vừa phải.
- Không nên lạm dụng xà phòng vì càng tẩy hết lớp nhờn trên da vàng làm da thêm khô, căng dễ nứt nẻ, giảm sức đề kháng.
- Tăng cường ăn rau, quả tươi như giá đỗ, cà chua, bắp cải, rau ngót, cam bưởi, đu đủ… để bổ sung nguồn vitamin cần thiết cho da.
Chủ yếu là điều trị triệu chứng bằng cách bôi và tắm bằng các thuốc làm mềm da, dùng các loại vitamin theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa da liễu.
Con nên đi khám tại cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán đúng bệnh và có biện pháp điều trị phù hợp nhé!
Chúc con nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan