Cơ Xương Khớp

Bác sĩ cho cháu hỏi cháu sờ vào cổ cứ thấy mấy phần thịt mềm mềm dẹt dẹt dài tầm 1,5 cm cứ thấy nó di động . Nó không lồi trên da , không đau ,liệu có phải hạch không ạ mà hạch thì nó phải lồi trên da chứ tại cháu mấy hôm nay hay đau ê ẩm phần bả vai và gáy nên cháu sờ . Nhờ bác giải thích giúp cháu với !!!

Linh Nhi

(2015/12/28 04:37)

Chào bạn,
Hạch có bản chất là các tổ chức bạch huyết có tác dụng bảo vệ cơ thể, đóng vai trò như các rào chắn giữ vai trò bắt giữ và thanh lọc các phần tử bệnh lý trong máu. Hạch có ở hầu hết mọi cơ quan, bộ phận trong cơ thể. Ở người bình thường thì hạch nhỏ, không sờ hoặc nhìn thấy. Hạch to là tình trạng khá phổ biến trong y học lâm sàng, đây là triệu chứng có thể gặp trong nhiều bệnh cảnh khác nhau, phần lớn là các bệnh lành tính. Một số trường hợp hạch to không rõ nguyên nhân, hạch to mà không có biểu hiện khác hoặc hạch to ở một người bệnh đã mắc những bệnh mạn tính khác như lao phổi, ung thư bất kỳ bộ phận não thì việc chẩn đoán bản chất hạch là rất cần thiết. Có thể chọc hút kim nhỏ hoặc sinh thiết để làm hạch đồ.
Hạch lao:
Lúc đầu, thường hạch ở hai bên cổ, trước và sau cơ ức đòn chũm, sau mới lên hạch sau gáy, hố thượng đòn, ít khi gặp hạch to ở nách và bẹn. Hạch nổi thành từng chuỗi tương tự như chuỗi tràng hạt. Cũng có khi chỉ có một hạch to nổi lên một bên cổ.
Ban đầu hạch thường chắc nhẵn, dễ di động không đau. Về sau có nhiều hạch dính vào nhau hoặc dính vào da phía trên nên di động khó khăn hơn. Lúc này hạch đã có thể bã đậu hoá nên mềm và to nhanh hơn. Hạch bã đậu có thể thủng ra ngoài da gây một lỗ rò rất lâu lành làm miệng lỗ rò nham nhở, màu hơi tím, luôn chảy ra một thứ nước vàng xanh, lổn nhổn trắng như bã đậu. Khi lỗ rò gắn miệng, để lại một vết sẹo nhăn nhúm rất xấu. Cũng có thể hạch không bã đậu hoá mà vôi hoá nên bé lại và mật độ rắn.
Theo như bạn mô tả thì bạn bị ê ẩm vai gáy. Như vậy nhiều khả năng có thể là hạch lao. Hạch của bạn có thể là lành tính vì không to nhanh. Bạn nên đi khám và chọc sinh thiết hạch. Kết quả sinh thiết hạch sẽ cho chẩn đoán chính xác.
Thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan