Cơ Xương Khớp

Chào bác sĩ, em bi nga chup xquang thi bi xep đốt sống đ12, giơ chân trai em bi tê buôt, cho em hỏi cach điều tri vơi a.

nguyễn văn tượng

(2015/11/26 19:44)

Chào em,
Trường hợp của em bị tổn thương đốt sống như thế nào, nếu nhẹ thì thường uống thuốc để duy trì chứ chưa cần phải phẫu thuật, tuy nhiên nếu bệnh nặng ảnh hưởng đến sức khỏe thì lúc đó bác sĩ chuyên khoa mới chỉ định phẫu thuật bạn ạ.
Xẹp thân đốt sống là một biến chứng nguy hiểm do loãng xương, thường gặp ở những phụ nữ sau mãn kinh, người già trên 60 tuổi hay ở một số trường hợp hay dùng những loại thuốc giảm đau có tác dụng phụ làm loãng xương như corticoid. Ngoài ra, có những chấn thương cột sống nhẹ do va đập hoặc vận động nặng hoặc cũng có thể tự phát do sức nặng của cơ thể cũng có thể gây ra xẹp đốt sống hay còn gọi là gãy lún đốt sống.Khi một người bị bệnh lý loãng xương hoặc chấn thương, đốt sống bị lún xuống sẽ làm bệnh nhân đau nhức mình mẩy và gặp khó khăn trong sinh hoạt. Có người thậm chí còn không thể vận động được, phải nằm liệt một chỗ.Trước đây, cũng đã có những phương pháp phẫu thuật điều trị xẹp đốt sống, nhưng chỉ áp dụng cho các trường hợp bị xẹp đốt sống do chấn thương và phương pháp tiến hành chỉ là mổ mở và dùng dụng cụ chuyên dụng để làm cho đốt sống chắc chắn trở lại. Nhưng, mổ mở mất nhiều thời gian và dễ gây nhiều tai biến. Trong khi đó, các trường hợp bị loãng xương thì phải sống chung với đau đớn suốt phần đời còn lại. Với những trường hợp vừa xẹp đốt sống do chấn thương vừa bị loãng xương thì không có cách phẫu thuật nào hiệu quả do xương của bệnh nhân giòn, dễ vỡ.
Ngày nay có phương pháp tiên tiến hơn đó là dùng phương pháp bơm xi măng sinh học vào thân đốt sống bệnh nhân. Trong thời gian này anh bạn nên tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ.
Thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan