Da Liễu

Xin hỏi bác sĩ chuyên khoa da liễu ạ. Tôi hay đi công tác nước ngoài. Mỗi lần đi đâu vào mùa đông lạnh hơn Vn tôi đều bị ngứa vì khô da. Ngứa không thể ngủ được. Chủ yếu ở khoeo chân, ở đùi, ở bắp tay đến mức nổi mẩn thành đám. Tôi làm đủ mọi cách như ko tắm nước nóng quá, bôi kem, xả nước trong nhà tắm cho bốc hơi, kêu khách sạn lấy máy phun ẩm.. nhưng đều không có tác dụng. Về Vn rồi còn phải ngứa gần tuần mới hết. Xin bác sĩ mách tôi loại thuốc hoặc kem bôi nào để phòng chống và giảm ngứa. Cứ nghĩ đến mẩn ngứa mùa đông là tôi lại sợ hãi. Cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

Gia Hân

(2015/11/21 17:06)

Chào bạn,
Mùa đông là lúc thời tiết trở nên hanh khô, một số mao mạch trên da đóng lại, lượng máu cung cấp cho da giảm, khả năng bài tiết mồ hôi và axít hữu cơ của da cũng giảm, khiến độ ẩm của da giảm xuống. Điều này khiến da của nhiều người cũng trở nên căng, khô, thậm chí rất ngứa.
Mùa đông ở Việt Nam lạnh nhưng ẩm khác với mùa đông ở các nước vùng ôn đới như Mỹ hay chấu Âu là lạnh khô. Vì vậy bạn bị ngứa nặng khi ra nước ngoài.
Bạn cần chú ý:
- Nên hạn chế gãi, mặc đủ ấm, hạn chế mặc quần áo bằng chất liệu dễ gây kích ứng da như vải bố, không mặc quần áo quá chật vì gây cọ sát khiến da bị kích thích ngứa. \n- Ngoài ra cần ngủ đủ giấc để giúp các tế bào da được tái tạo. \n- Cần tăng cường uống nước, ăn thêm hoa quả, ít sử dụng chất kích thích. \n- Không nên tắm quá nhiều và tắm nước quá nóng. Mùa lạnh chỉ nên tắm bằng nước đủ ấm. Sau khi tắm, bạn nên bôi kem dưỡng ẩm, an toàn nhất là dùng kem dành cho trẻ em. Việc sử dụng hóa chất, xà phòng tẩy rửa cũng sẽ càng làm ngứa tăng thêm. \n- Cần chú ý giữ nhiệt độ cho cơ thể, khi ngủ không nên mở rộng cửa sổ để tránh gió lùa. Khi ra ngoài trời lạnh, cần đeo găng tay, đội mũ để tránh lạnh và bảo vệ da khỏi bốc hơi nước. \n- Khi thấy da có biểu hiện bị dị ứng, sẩn ngứa thì không được chủ quan, cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ chỗ vết dị ứng, không chà xát mạnh quanh vết dị ứng để tránh bị nhiễm trùng. \n- Những thức ăn dễ gây dị ứng như hải sản, các chất được lên men như dưa, cà muối chua… cũng cần hạn chế ăn.
Bạn chú ý dưỡng ẩm cho da tốt nhé!
Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan