Sản Phụ Khoa

Cháu 18t có 1 bên ngực to 1 bên nhỏ hơn. Bên ngực to có 1 cục cứng ạ, đến ngày kinh nguyệt thì hay nhói lên, bên kia thì k có gì ạ. Thỉnh thỏang k phải ngày đèn đỏ thì cũng có nhói lên nhưng hết ngay và ở 2 bên . Cháu có bị làm sao k ạ

phương anh

(2015/11/21 07:29)

Chào em,
Theo những gì em mô tả thì có thể đây là bướu sợi tuyến hay còn gọi là thay đổi sợi bọc tuyến vú. Bướu sợi tuyến là dạng bướu lành tính, bao gồm mô sợi và mô tuyến, bướu thường có giới hạn rõ, không đau, tròn, chắc, lớn chậm, khi ấn vào có cảm giác đau. Bệnh hay gặp ở phụ nữ 30-50 tuổi, thường thoái triển sau mãn kinh, cũng thường bị chẩn đoán lầm với ung thư vì cũng xuất hiện những cục u ở tuyến vú. Ngoài ra, bướu này cũng cần phải được chẩn đoán phân biệt với bướu diệp thể và ung thư vú nên cần được theo dõi bởi bác sĩ có nhiều kinh nghiệm và các phương tiện chẩn đoán như siêu âm, nhũ ảnh, chọc hút tế bào bằng kim nhỏ, sinh thiết… để hạn chế chẩn đoán lầm.
Nguyên nhân thường gặp: hàng tháng mỗi chu kỳ kinh nguyệt, dưới tác động của nội tiết tố nữ estrogen và progesterone, mô tuyến vú giãn nở, giữ nước lại và căng lên, nên phụ nữ thường có cảm giác căng ngực trước khi có kinh. Sau khi sạch kinh, các cảm giác này giảm dần rồi trở lại bình thường. Khi có tình trạng mất quân bình giữa 2 nội tiết tố nữ (estrogen và progesterone) hoặc thường xuyên bị stress, tuyến vú sẽ có những vùng bất thường tạo thành bướu hay những mảng chắc gồ lên dưới da hoặc những hạt rất nhỏ rải rác khắp 2 vú. Đây là một loại bướu lành tính nên em đừng lo lắng quá, em nên đi khám ung bướu làm thêm một số xét nghiệm cần thiết để có chẩn đoán chính xác, em nhé.
Thân ái

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan