Sản Phụ Khoa

Chào bác sỹ! Em mang bầu được gần 1 tháng! Vì là chưa chuẩn bị tâm lý, và em phát hiện mình mang bầu quá muộn, ko dè giữ cần thận, em lo cho sức khoẻ của con sau này, em có uống bia, cfe vì không biết là mình mang thai,và chưa kịp bổ sung axit folic để con phát triển khoẻ mạnh. Vậy bây giờ em muốn bổ sung thuốc đó thì nên dùng loại gì và dùng như thế nào ạ? Và thai mấy tuần tuổi thì nên dùng viên sắt? Mong bác sĩ giải đáp sớm giúp em ạ!

Dang Thiên Ân

(2015/11/19 12:42)

Chào bạn,
Khi mang thai, nhu cầu các chất dinh dưỡng đòi hỏi cao hơn mức bình thường nhằm đáp ứng cho sự phát triển của bào thai, rau thai và tăng khối lượng hồng cầu. Trong đó sắt và một số các yếu tố vi lượng như can xi, axit folic, kẽm… rất cần thiết. Bào thai cần can xi, Kẽm để phát triển hệ thống xương, cần thêm sắt- axit folic để tăng tạo máu, giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh. Ngoài ra, phụ nữ có thai cần bổ sung thêm các vitamin nhóm B, C, D, E , chất khoáng Iốt và chất xơ.
Qua các điều tra cho thấy có tới 1/3 phụ nữa khi mang thai thiếu Axit folic có thể gây nên khiếm khuyết ống thần kinh. Khi có thai bị thiếu máu sẽ có nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ và bé, dễ đưa đến sảy thai, con kém phát triển, sinh non và tai biến khi sinh nở như băng huyết. Ở những trẻ có mẹ bị thiếu máu khi mang thai sẽ làm dự trữ sắt của trẻ sau sinh giảm, trẻ thường bị thiếu máu sớm. Chính vì thế , theo khuyến cáo của Viện Dinh Dưỡng, phụ nữ khi dự định có thai cần bổ sung sắt và Axit folic ( tốt nhất là 3 tháng trước khi có thai). Trong thời gian có thai, ngoài chế độ ăn uống cần bổ sung sắt – axit folic với hàm lượng 60mg sắt nguyên tố và 0,4 mg Axit folic trong 1 ngày. Uống từ khi bắt đầu có thai cho tới sau sinh 1 tháng. Trong chế độ ăn nên thêm rau xanh, hoa quả chín có nhiều vitamin C làm tăng hấp thu sắt.
Hiện nay trên thị trường có nhiều chế phẩm sắt và axit Folic tuy nhiên tùy thuộc vào cơ địa của từng người mà việc bổ sung có thể khác nhau. Do vậy bạn nên đi khám và tham khảo thêm ý kiến bác sĩ trực tiếp thăm khám cho bạn
Chúc bạn có thai kỳ khỏe mạnh

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan