Cơ Xương Khớp

Thưa bác sĩ.Em 29 tuổi em bị tai nạn lao động,bị lưỡi cưa văng cắt ngang vào chân phải.Hậu quả em bị đứt cơ và 3 gân và đứt gần rời xương chày ạ.em đã nối gân và cơ,còn xương chày thì không phải đóng đinh và nẹp vì chư đứt rời hẳn.em nằm viện nửa tháng,khi ra viện em có bó bột nhưng vì khó chịu lên em tự ý tháo bột ra đến nay đã được 1,5 tháng tính từ ngày bị tai nạn.chân em không đau nhức hay bị sao cả,vết thương đã thành sẹo.Em co duỗi thoải mái gần như bình thường,15 ngày trước em có đi chụp XQ bác sĩ xem và nói xương đang can rồi hẹn em tái khám.Vậy thưa bác sĩ bao lâu thì em có thể tập đi lại được bằng chân thật,còn hiện tại em đang đi bằng 2 lạng.Kính mong bác sĩ tư vấn giúp em xin cảm ơn bác sĩ

Lê Văn Bình

(2015/09/27 00:54)

Chào bạn Bình,
Quá trình sau mổ tái tạo gân phải bất động 4 - 6 tuần để gân lành. Sau đó là quá trình tập vật lí trị liệu chủ động để định hướng lực co gân nhằm tăng sức chịu lực của gân. Cho đến 3 tháng sau thì có thể xem như gân lành. Rất may trong trường hợp của bạn là thời gian bạn tự ý tháo bột là nằm trong khoảng thời gian gân của bạn đã lành, và khả năng phục hồi gân, cơ của bạn khá tốt.
Gân sau khi được khâu dính sẽ trải qua giai đoạn viêm từ tuần lễ thứ 4 - 6 trở đi. Gân, cơ, khớp và dây chằng là những bộ phận thiết yếu của bộ máy vận động. Do đặc điểm chia thành sợi, thành thớ chạy theo chiều dọc nên khâu gân là rất khó. Lại do gân rất ít có mạch máu nuôi dưỡng nên gân rất dễ hoại tử. Không giống như cơ, gân hoạt động cần sự bôi trơn của chất dịch nhầy trong bao gân. Nếu chẳng may bao gân bị viêm thì gân sẽ bị viêm dính ngay và khó cử động.
Trường hợp của bạn, có những dấu hiệu tiến triển tốt, bạn nên chuyển sang giai đoạn luyện tập vật lý trị liệu để nhanh chóng hồi phục, tránh teo cơ và máu lưu thông dễ dàng, khi nằm bạn nên gác chân cao. Bạn nên mát-xa, dùng tay tập nhẹ nhàng cho bàn chân. Bạn nên ngâm chân bằng nước muối ấm hằng ngày, nên bổ sung thêm nhiều dinh dưỡng. Bạn nên tập trong khoảng thời gian 3 tháng, khi nào thấy chân khỏi hẳn thì bỏ nạng ra là đi từ từ, tất cả mọi hoạt động trong quá trình luyện tập, cần phải chậm rãi, nên bạn cần chú ý!
chúc bạn mau khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan