Cơ Xương Khớp

Chào bác sĩ Em năm nay 25t, bị chuẩn đoán cùng hóa L5 bên phải độ 2. Xin hỏi bác sỹ giải thích rõ hơn giúp e về bệnh này, chia cấp độ cùng hóa như thế nào và hiện nay, đã có chỉ định nào để can thiệp và chữa được không? Có phải càng về già thì càng nặng hơn không thưa bác sĩ ? Em xin chân thành cảm ơn !

Nguyễn Hà

(2015/09/23 20:02)

Chào bạn,
Cùng hóa L5 có nghĩa đốt sống thắt lưng 5 “đồng hóa” với đốt sống cùng 1 (S1). (Cấu tạo cột sống bao gồm 33 đốt sống xếp chồng lên nhau). Sự đồng hóa này có hai mức độ: hoặc mẫu ngang đốt L5 chỉ to và dài ra nhưng còn cách biệt với đốt S1 hoặc liên kết hoàn toàn, cả hai bên với đốt S1. Trường hợp của bạn L5 to và tách biệt với S1. Nguyên nhân có thể do sự phát triển quá mức sụn liên hợp mẫu ngang L5 hoặc sự tăng trưởng quá trình cốt hóa các đốt sống cùng.
Về lâm sàng, cùng hóa L5 có dạng không đau, người mắc vẫn hoạt động bình thường, có dạng đau do rễ dây thần kinh sống bị chèn ép bởi dây chằng chậu – thắt lưng hoặc do chứng hư khớp – đĩa khớp đốt sống. Bệnh nhân thấy đau vùng thắt lưng – cùng một bên hoặc hai bên, đau tăng khi làm những việc cố sức xuất hiện trong tư thế đứng hoặc ngồi, dịu đau trong tư thế nằm sấp hoặc ngửa. Về cường độ, có thể đau âm ỉ hoặc đau mạnh. Đau xuất pháp từ vùng thắt lưng lan xuống hố chậu trong, xương cụt, dọc theo dây thần kinh tọa. Có trường hợp thấy vẹo cột sống thắt lưng, ngoài ra cùng hóa đốt sống dễ gây biến cố thoát vị đĩa đệm.
Về điều trị:\nĐối với cùng hóa đốt sống dạng không đau: năng tập thể dục, chơi thể thao là biện pháp làm phát triển cơ bắp kể cả các cơ vùng thắt lưng cùng, giúp tránh được chứng hư khớp.\nĐối với cùng hóa đốt sống dạng đau: bệnh nhân cần nằm nghỉ ngơi trong đợt đau cấp. Điều trị bằng phương pháp vật lý như xoa bóp, điện nhiệt, tắm nắng… Dùng thuốc nếu có hư, khớp.
Thân ái.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan