Da Liễu

Cháu năm nay 16tuổi nửa tháng trước thì có cảm giác hơi nhức và đỏ ở má mấy hôm sau thì nổi mụn to, đến nay thì cháu thấy nó không hết hẳn nên đã tự nặn, nhưng không thấy mủ chỉ thấy 1 đầu mụn trắng nhỏ xíu và giờ thì mặt cháu thâm đen tại chỗ nặn mụn và có nổi trắng nhỏ như lên mủ hay viêm.Bác sĩ có thể chỉ cách khắc phục cho cháu không ạ, cháu sợ là mình bị nhiễm trùng nặng, vết thương do cháu nặng có đường kính bằng cả cái mụn như toát thịt ra vậy. Cháu cảm ơn bác sĩ!

Võ Đoan

(2015/09/17 03:55)

Chào cháu,
Không biết chỗ nổi trắng nhỏ mà cháu nói có phải dạng nhô lên giống mụn không, nếu đúng là như thế thì có khả năng cơ thể cháu đang phản ứng với các tác nhân từ bên ngoài khi cháu nặn mụn mà không đảm bảo vệ sinh. Nếu vùng da chỗ cháu nặn mụn có triệu chứng sưng, đỏ, đau thì tức là vết thương đã bị nhiễm trùng, khi đó cháu hãy đi khám để được kê thuốc điều trị nhé!
Nếu vết thương chỉ như những vết thương bình thường, cháu hãy chú ý vệ sinh vết thương sạch sẽ, tránh nhiễm trùng, không để bụi bẩn bám vào vết thương, nhưng cũng không bao kín vết thương nhé! Khi nào vết thương lên da non thì có thể dùng kem chống sẹo để bôi.
Cháu cũng nên ghi nhớ những loại mụn không nên nặn:
- Mụn trứng cá bọc gồm nhiều ổ viêm, mụn mủ và cục sưng to, đau, không thấy cồi mụn.
- Mụn trứng cá cụm mụn trứng cá nổi thành từng đám. Mụn xuất hiện cùi trắng, mụn mủ thường lớn và rất đau, tạo nhiều đường dò chảy dịch hoặc mủ rất hôi.
- Mụn trứng cá ác tính thường xuất hiện đột ngột với triệu chứng viêm kèm sốt nhẹ, mụn có kích thước lớn và rất đau. Nếu gặp loại mụn này mà cháu táy máy nặn thì mụn sẽ nhanh chóng loét ra và lành để lại sẹo.
Còn đối với các loại mụn ở thể nhẹ, mọc riêng rẽ, kích thước nhỏ và cồi mụn thường trồi lên sớm thì cháu có thể nặn (nhưng không khuyến khích nhé!) khi thấy đầu mụn đã khô và có đầu cứng ở trung tâm mụn. Khi nặn mụn cũng cần chú ý vệ sinh tay và dụng cụ sạch sẽ.
Cháu cũng nên chú ý vệ sinh da sạch sẽ, không cần chú ý quá về những nốt mụn, vì cháu càng chú ý, sờ nắn nhiều thì tình trạng mụn lại càng nặng. Cháu hãy bổ sung đầy đủ dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hàng ngày, đặc biệt là rau xanh, hoa quả, uống nhiều nước.
Chúc cháu nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan