Bệnh Khác

Cháu chào bác sĩ!rnbác sĩ cho cháu biết Polyp tuyến đáy vị ở dạ dày có nguy hiểm không ạh? Nó có phải là dạng ung thư không? Và cách điều trị như thế ạh? Có nguy hiểm và phức tạp không? Giấy chẩn đoán của bố cháu có ghi "K sớm" là sao vậy bác sĩ? Cháu rất mong nhận được câu trả lời từ bác sĩ. Cháu đang rất lo. Cháu cám ơn bác sĩ nhiều lắm ạ!

Nguyễn Quốc Vượng

(2014/04/20 05:35)

Chào bạn
Polyp dạ dày là những bướu lồi nhỏ ở niêm mạc dạ dày. Đôi khi chúng có hình dạng giống các polyp ở đại tràng. Polyp dạ dày gặp khá thường xuyên gặp ở 25% trường hợp bệnh nhân nội soi tiêu hóa trên.

\nĐa số polyp dạ dày đều lành tính, không có tiềm năng hóa ác.

+ Týp polyp dạ dày thường gặp nhất là polyp tăng sản (hyperplastic polyp) hình thành từ rất nhiều tuyến li ti phì đại lớn ra.

+ Một dạng polyp lành tính khác, polyp tuyến đáy vị (fundic gland polyp) cũng bao gồm nhiều tuyến và thường gặp ở đáy vị (fundus).
Vấn đề khó khăn trong điều trị polyp dạ dày là không thể phân biệt được polyp lành tính hay polyp tuyến có tiềm năng hóa ác chỉ bằng nội soi dạ dày. Do đó, cần cắt bỏ tất cả các polyp dạ dày đặc biệt những polyp lớn hơn 1cm. Đối với những bệnh nhân có nhiều polyp nhỏ, nên cố gắng cắt ít nhất 5 polyp có kích thước lớn nhất. Một khi đã cắt bỏ polyp và quan sát bằng giải phẫu bệnh sẽ dễ dàng xác định được typ polyp. Chỉ cần tiếp tục theo dõi bằng nội soi các polyp dạ dày dạng tuyến mà thôi.

- Một số chuyên gia khuyến cáo theo dõi các polyp tăng sản lành tính bằng nội soi khi chúng có kích thước khá lớn (trên 1-2cm).
Nếu các bác sĩ có chỉ định cắt bỏ polyp thì bạn nên cho bố bạn cắt sớm.
Chúc bạn mạnh khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Bệnh Khác
Trên đầu bên trái có hòn nó giống như viên bi đấy là gì vậy ạ

Đỗ nguyễn Đức kiên

(2015/10/05 23:51)

Bệnh Khác
cháu bị mệt mỏi thưa bác sĩ

Dau Thi

(2015/10/12 19:12)

Bệnh Khác
người mắc sốt xuất huyết thì nên ăn uống như thế nào?

Phạm Huyền Trang

(2015/10/11 21:05)