Thận Tiết Niệu

Xin chào bác sĩ. Con toi nam nay 13tuoi di siêu am bac si noi than phai nam lac cho .chac nang than ko ro. Vay xin hoi loi tu van cua bác sĩ. Xin cảm ơn

nguyên thành

(2015/09/08 16:36)

Chào bạn, bệnh lý thận lạc chỗ thường gặp ở nam nhiều hơn nữ và bên trái gấp 2-3 lần so với bên phải. Thận lạc chỗ thường hay kèm theo các dị tật bẩm sinh vùng trực tràng hậu môn, hay gặp nhất là không có hậu môn. Các trường hợp thận lạc chỗ thường gặp là:
- Thận lạc chỗ vùng chậu là loại hay gặp nhất. Trên lâm sàng, hiện tượng này gây ra một số triệu chứng vùng bụng vì thận lạc đè ép vào các mạch máu, thần kinh hoặc các tạng lân cận, có khi nó gây táo bón vì đè vào đại tràng. Thận vùng chậu dễ sờ thấy nên dễ nhầm với các khối u cứng vùng chậu. Muốn chẩn đoán chính xác phải chụp thận thuốc. Ngoài ra, thận vùng chậu dễ nhầm với thận sa, vì thế cần chụp thận thuốc (UIV) hoặc chụp động mạch chủ. Việc phẫu thuật thận lạc chỗ vùng chậu thường gặp khó khăn vì niệu quản ngắn và việc cung cấp máu không bình thường. Khi quả thận còn lại bình thường còn thận lạc chỗ gây nhiều biến chứng thì cần cắt bỏ ngay.
- Thận lạc chỗ vùng ngực: là hiện tượng thận nằm trong lồng ngực khi trẻ còn là bào thai. Mạch máu nuôi thận này xuất phát từ đoạn trên cao của động mạch chủ và niệu quản rất dài. Khi quả thận này bị bệnh (viêm, sỏi) thì các triệu chứng lồng ngực (đau tức, khó thở, sốt...) biểu hiện rõ ràng. Việc phẫu thuật gặp rất nhiều khó khăn.
- Thận lạc sang bên đối diện: cả 2 thận đều nằm về một phía của cơ thể. Thận lạc thường bé hơn và nằm phía dưới thận thường. Động mạch thận xuất phát từ động mạch chủ và nằm cùng bên với thận, tĩnh mạch thận cũng đổ vào tĩnh mạch chủ như thận thường.
- Một số thận vừa lạc chỗ vừa xoay sai, nên bể thận hướng ra phía bụng. Các niệu quản và mạch máu thường bị xoắn nên dễ bị tắc nghẽn và viêm nhiễm.
Không rõ trường hợp của con bạn thận lạc sang vị trí nào. Tùy theo vị trí và tình trạng bệnh lý kèm theo mà bác sĩ điều trị sẽ có hướng điều trị phù hợp. \nChúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan