Tim Mạch

Chào bác sĩ, em là nam 23 tuổi đi đo huyết áp nhận được kết quả như sau : HA tâm thu : 123, HA tâm trương : 86, nhịp tim 88. Cô y tá bảo trẻ thế này mà HA cao thế. Em muốn nghe nhiều ý kiến xung quanh là chỉ số này của có cao lắm ko ạ, có nguy hiểm ko ạ. Em xin cảm ơn !

Vũ Long

(2015/07/27 17:50)

Chào bạn,
Các chỉ số huyết áp được quy định như sau:
Huyết áp bình thường: Đối với người lớn, huyết áp tâm thu dưới 120mmHg và huyết áp tâm trương dưới 80mmHg thì được gọi là huyết áp bình thường.
Huyết áp cao: Khi huyết áp tâm thu từ 140 mmHg trở lên hoặc huyết áp tâm trương từ 90 mmHg trở lên thì chần đoán là cao huyết áp.
Tiền cao huyết áp: Giá trị nằm giữa huyết áp bình thường và cao huyết áp (Huyết áp tâm thu từ 120-139 mmHg hoặc huyết áp tâm trương từ 80-89 mmHg) thì được gọi là tiền cao huyết áp.
Huyết áp thấp: Hạ huyết áp (huyết áp thấp) được chẩn đoán khi huyết áp tâm thu dưới 90 mmHg hoặc giảm 25 mmHg so với bình thường.
Bên cạnh đó, bạn cũng lưu ý là chỉ số huyết áp có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố, có thể thay đổi sau uống rượu bia, sau luyện tập thể dục thể thao, lao động nặng, stress, thay đổi do tư thế đo huyết áp. Để kết luận một người bị tăng huyết áp hay không người ta cần căn cứ vào trị số huyết áp của nhiều ngày. Đo đó phải đo huyết áp thường xuyên, nhiều lần trong ngày, theo dõi trong nhiều ngày. Phải đo huyết áp cả hai tay sau 5 phút nằm nghỉ và sau tối thiểu 1 phút ở tư thế đứng. Bởi vậy, bạn không nên quá lo lắng mà chỉ cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống khoa học cũng như luyện tập hàng ngày.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan