Cơ Xương Khớp

chào bác sĩ cháu năm nay 17 tuổi nhưng chỉ có 1m56 thôi cháu là nam ạ. cháu nghe nói có thuốc tăng chiều cao nhưng nó sẽ giãn xương mình nhanh tạo lỗ hỏng ở xương và gây ung thưu ạ? cháu phải làm gì để phát triển hơn ạ và laàm sao để nhận biết cháu đã dậy thì rồi ạ?/ giảm béo có giúp tăg chiều cao khong ạ

tran tan loi

(2015/07/11 23:35)

Chào em,
Đối với nam thì giai đoạn dạy thì vào khoảng 12,13 đến 20 tuổi. Trong giai đoạn này sẽ có sự thay đổi về mặt thể chất, sinh lý, tâm lý trong cơ thể.
Thay đổi về thể chất khi dậy thì ở nam
\nNgực, vai phát triển to ra nhanh chóng.
Phát triển chiều cao nhanh nhất, có thể tăng 8 – 13cm/năm.
Lông mu và lông nách bắt đầu xuất hiện, lông mu thô, sẫm màu, cong lên, mọc cao lên vùng bụng, lông nách cũng thô và sẫm màu.
Có hiện tượng mọc râu, lúc đầu mọc râu ở góc môi, sau lan ra khắp môi, đến phần trên của má, vùng dưới môi và dưới cằm, số lượng râu phụ thuộc vào yếu tố di truyền.
Bắt đầu có mùi cơ thể và cơ thể tiết nhiều dầu nhờn gây mụn trứng cá.
Giọng nói trở nên trầm hơn.
Kích thước dương vật tăng lên, bắt đầu phát triển, chức năng sinh sản bắt đầu hoạt động.
\nThay đổi về mặt sinh lí
\nTinh hoàn, túi tinh và tuyến tiền liệt hoạt động sản xuất ra tinh dịch chứa tinh trùng.
Bắt đầu xuất tinh, thường xuất tinh vào ban đêm, còn gọi là “ mộng tinh”.
Dương vật cương cứng ngoài ý muốn.
\nThay đổi về tâm lí khi dậy thì ở nam
\nCó xu hướng thích được tự do, độc lập, tự quyết định, thể hiện cái tôi của bản thân, chuyển sang sinh hoạt với bạn bè nhiều hơn là gia đình.
Thể hiện cái tôi của bản thân, chứng tỏ giới tính của bản thân như thích thể hiện sự nam tính, tính quân tử …
Bắt đầu có những tình cảm khác giới, bộc lộ tình cảm, cảm xúc với người khác giới, thích yêu và được yêu, chưa nắm rõ và phân biệt được đâu là tình yêu đâu là tình bạn.
Tự tin hơn, luôn mong muốn thu thập nhiều thông tin phát triển giá trị của bản thân, thể hiện cái tôi và sự thông minh của mình.
Phát triển trí tuệ nhanh, liên tục, phát triển suy nghĩ về giá trị đạo đức, lòng vị tha, lí tưởng hóa, và dần hình thành suy nghĩ đến mục tiêu cuộc sống của mình
\nVề vấn đề chiều cao còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, di truyền, chế độ sinh dưỡng, sinh hoạt, thể thao,... Trong trường hợp này của em, em nên bổ sung trong khẩu phần ăn của mình nhiều canxi uống sữa và các sản phẩm từ sữa, ăn nhiều rau quả tươi, uống nhiều nước, thường xuyên luyện tập thể thao, để cho cơ thể khỏe mạnh săn chắc, tăng sức đề kháng, đặc biệt là nơi lội, ở tuổi này em nên ngủ đúng giờ, ngủ sớm và không được thức khuya em nhé !
Chúc em nhiều niềm vui và sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan