Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ Em 27 tuổi, chưa có gia đình. Em thường có kinh nguyệt khoảng 5-6 ngày. 2 ngày đầu thì lượng kinh nguyệt ra bình thường. Cứ nghĩ hết thời kỳ kinh nguyệt nên em không dùng BVS, nhưng khoảng nửa ngày đến 1 ngày thì kinh nguyệt ra lại. (khoảng vài giọt trong khoảng 24 giờ). Quê em gọi là bị “tướt”, khiến em mất tự tin. Xin hỏi bác sĩ, triệu chứng của em là thế nào ạ? Bác sĩ cho em lời khuyên?

Đinh Anh Chính

(2015/07/06 23:43)

Chào bạn,
Kinh nguyệt (KN) là hiện tượng chảy máu từ niêm mạc tử cung (lớp màng trong dạ con) ra ngoài âm đạo và lặp đi lặp lại hằng tháng (có tính chu kỳ) dưới sự điều khiển của các nội tiết tố (hormon) của tuyến yên và buồng trứng.
Chu kỳ KN có thể chia ra 3 giai đoạn:
+Giai đoạn 1: Ngay từ ngày đầu ra KN, dưới tác động của nội tiết tố tuyến yên (là prolan A), một noãn bào nguyên thuỷ của buồng trứng xuất hiện và phát triển, tiết ra nội tiết tố foliculin (nội tiết động dục nữ) làm cho niêm mạc tử cung tăng sinh. Đây là giai đoạn phát triển đến trưởng thành của noãn bào nguyên thuỷ (giai đoạn nang noãn).
+ Giai đoạn 2: Khi foliculin của noãn bào tiết ra tới mức tối đa thì foliculin ức chế tuyến yên không cho tiết ra prolan A nữa mà tiết ra prolan B làm trứng rụng.
+ Giai đoạn 3: Đó là giai đoạn hoàng thể, hoàng thể tiết ra progesterone (nội tiết duy trì thai) làm cho niêm mạc tử cung dầy thêm lên, tạo điều kiện tốt cho thai làm tổ.
Đến giai đoạn này có 2 khả năng xảy ra:
- Nếu có thụ tinh thì hoàng thể vẫn tiết ra progesterone và tồn tại đến tháng thứ tư của thời kỳ có thai.
- Nếu không thụ thai thì hoàng thể còn tiết ra progesterone nhưng hoàng thể thoái hoá dần và đến cuối CKKN, lượng progesterone trong máu giảm hẳn làm cho các mạch máu của niêm mạc tử cung co lại, niêm mạc tử cung bong ra, máu và các mảnh vụn tế bào rụng xuống và bị đẩy ra ngoài âm đạo, đó là sự hành kinh.
Do đó, CKKN xuất hiện hàng tháng là do hoạt động và điều khiển của nội tiết tố của tuyến yên - buồng trứng sau khi sạch kinh vài ngày bạn có ra máu trở lại là do các yếu tố sau: Lượng progesterone không giảm hẳn trong máu nên làm cho niêm mạc tử cung bong ra từng đợt, do tư thế tử cung bị gập sau nên máu kinh khó chảy ra ngoài hoặc do chế độ ăn nhiều chất chua, cay làm kích thích tử cung co bóp…
Như vậy, chu kỳ kinh nguyệt của bạn đều và nếu không có hiện tượng viêm nhiễm vùng kín thì bạn hoàn toàn yên tâm, triệu chứng này không ảnh hưởng gì đến sức khỏe.
Chúc em sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan