Cơ Xương Khớp

Thưa bác sĩ! Bố e năm nay 60 tuổi, cách đây 10 năm bố e bị tai nạn nên phải cắt cụt chân trái. Nhưng từ khi cắt cụt chân tới jờ thỉnh thoảng chân cắt nó bị giật đau. Mỗi lần thế e thấy bố e ôm lấy chân và oặn mình rên rỉ đau lắm. Nhìn thấy bố thế e đau lòng lắm. E muốn hỏi bác sĩ có cách nào hay thuốc gì để giúp bố e ko ạ. E cảm ơn bác sĩ!

nguyễn thị nhật

(2015/07/05 15:49)

chào bạn,
Một người đã bị cắt cụt chân hoặc tay, biểu hiện của đau chi ma gồm: đau, khó chịu hoặc cảm giác nóng rát ở chi đã mất. Có người thấy đủ các dạng đau, nhưng cũng có người chỉ thấy một dạng đau mà thôi. Người bị đau chi ma không thể biết trước được dạng đau nào sẽ xảy ra, khi nào cơn đau xuất hiện, cường độ và thời gian của cơn đau. Tuy nhiên, ở một số người thấy có những yếu tố có thể gây đau chi ma như: thay đổi thời tiết đang nóng trở lạnh, khi phải làm việc gắng sức, trạng thái căng thẳng thần kinh như tức giận, hận thù, ghen tuông, mất của, mất người thân, mệt mỏi… Ðau chi ma thường bắt đầu trong vòng một vài ngày sau phẫu thuật. Có người thấy đau và cảm giác đau chi ma giảm theo thời gian, trái lại, một số người khác vẫn bị đau dai dẳng trong nhiều năm. Ðến nay, chưa có xét nghiệm chẩn đoán đau chi ma.
Nếu người nào đau hơn một năm không điều trị thì thường khó điều trị hơn.
Các bác sĩ sử dụng nhiều phương pháp để điều trị đau chi ma. Tuy không có thuốc đặc trị đau chi ma, cũng không có thuốc nào có hiệu quả cho mọi bệnh nhân, vì thế, người bị đau chi ma cần phải thử nhiều thuốc khác nhau để tìm ra loại thuốc có tác dụng với mình.
Các thuốc thường dùng để điều trị đau chi ma gồm: canxitonin; thuốc chống trầm cảm có thể gây ngủ, làm bệnh nhân cảm thấy dễ chịu hơn; thuốc chống co giật; thuốc ức chế hệ thần kinh trung ương; các thuốc opioid, morphin và các thuốc giảm đau cùng họ, có thể giảm đau chi ma ở những người không nghiện ma túy hoặc bệnh phổi.
Các liệu pháp không phẫu thuật có thể làm giảm đau chi ma: kích thích điện dây thần kinh qua da (TENS); kích thích từ qua hộp sọ (TS) là dùng một dòng điện yếu được đưa vào các điện cực trên da đầu làm giảm đau trên 1 tuần mới cần điều trị nhắc lại; kích thích tủy sống (SCS) bằng dòng điện yếu được truyền vào tủy sống để giảm đau; kích thích não sâu tương tự như kích thích tủy sống để giảm đau; sốc điện (ECT).
Có nhiều cách để làm giảm sự khó chịu do đau chi ma mà người bệnh có thể thực hiện như sau: Tìm những hoạt động khiến bạn không tập trung vào cơn đau như đọc sách, nghe nhạc; Tập luyện các môn hoặc làm công việc yêu thích như đi bộ, bơi, đi xe đạp, làm vườn, chăm sóc cây cảnh, nuôi chim, thú…; Tìm cách thư giãn như tắm nước ấm hoặc nằm nghỉ, thiền, tập yoga; Tham gia các hoạt động giúp bệnh nhân xích lại gần với những người khác như nói chuyện điện thoại hoặc đi chơi với bạn bè, tham gia các câu lạc bộ thơ văn...Chăm sóc mỏm cụt như tháo hoặc lắp chi giả, xoa bóp mỏm cụt, chườm lạnh hoặc chườm nóng có thể làm giảm đau. Việc xử trí đau chi ma có thể tạo nên sự khác biệt lớn trong cảm nhận của người bệnh. Khi làm một phương pháp mà không làm giảm đau, hãy thử phương pháp khác hoặc phối hợp nhiều phương pháp.
Chúc bố bạn nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Cơ Xương Khớp
E bi nut xuong chay chay chan trei lam the nao de nhanh liên xuong thua bac sy

nguyen viet cuong

(2016/06/30 13:09)