Sản Phụ Khoa

chào bác sĩ e năm nay 21 tuổi e bị chậm kinh đã hơn 1 tuần rồi e không có quan hệ vậy mong bác sĩ tư vấn giúp e xem e có mắc bệnh gì không ạ? e cám ơn nhiều.

nguyễn thị lan anh

(2015/07/05 16:30)

Chào bạn,
Theo các chuyên gia, chậm kinh là một trong những rối loạn kinh nguyệt thường gặp ở các bạn nữ. Thông thường chu kì kinh nguyệt của chị em sẽ nằm trong khoảng 21 – 35 ngày, nếu chậm kinh khoảng 3 -5 ngày thì không có điều gì đáng lo ngại. Nhưng nếu thời gian chậm kinh trên 7 ngày thì chứng tỏ sức khỏe của bạn đang có vấn đề rồi đấy. Đối với trường hợp của bạn hiện tại chúng tôi có thể kết luận bạn đang bị rối loạn kinh nguyệt.
Các chuyên gia cho biết, rối loạn kinh nguyệt bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân như:
- Do yếu tố tâm lý: gần đến kì kinh nhưng bạn lại gặp phải một chấn động nào đó về mặt tinh thần khiến bạn rơi vào trạng thái căng thẳng, lo lắng, buồn phiền… là một trong những nguyên nhân khiến bạn bị chậm kinh.
- Nếu bạn có thói quen thức quá khuya, bị mất ngủ, thiếu ngủ, hoặc thay đổi môi trường sống đột ngột cũng có thể dẫn đến hiện tượng chậm kinh.
- Mắc một số bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm vòi trứng, viêm ống dẫn trứng… cũng làm bạn bị chậm kinh đấy.
- Do bạn mang thai, đây cũng là nguyên nhân gây chậm kinh không thể không lưu ý nếu bạn đã có quan hệ tình dục với bạn trại hoặc chồng mà không dùng biện pháp bảo vệ.
- Chậm kinh có thể là tác dụng phụ của việc bạn dùng thuốc tránh thai khẩn cấp hoặc dùng một số loại thuốc kháng sinh, hóa trị lâu ngày.
- Ngoài ra, chậm kinh còn bắt nguồn từ chế độ sinh hoạt, ăn uống, làm việc, nghỉ ngơi không hợp lý, lao động, vận động quá sức, tăng giảm cân đột ngột…
Đó là một số nguyên nhân khiến bạn bị chậm kinh. Chậm kinh dù bắt nguồn từ nguyên nhân nào hoặc thời gian chậm kinh dù dài hay ngắn thì cũng đều ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của chị em phụ nữ, đặc biệt là sức khỏe sinh sản.
Theo các chuyên gia, chậm kinh lâu, chậm kinh kéo dài có thể dẫn đến nguy cơ hiếm muộn, vô sinh ở nữ giới. Bởi chậm kinh khiến cho trứng rụng không đúng thời điểm, không xác định được thời gian rụng trứng, khiến cho thời gian “vàng” để thụ tinh bị bỏ qua. Nhiều trường hợp, chậm kinh kéo dài sẽ ức chế sự rụng trứng, khiến trứng không thể rụng, dẫn đến hiện tượng mất kinh, và vô sinh hoàn toàn. Đấy là còn chưa kể, chậm kinh có thể là hồi chuông cảnh báo cho biết bạn có thể mắc một số bệnh phụ khoa nguy hiểm.
Do đó, chúng tôi khuyên bạn trước tiên nên có chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý giữ cho tinh thần lạc quan, thoải mái để xem có cải thiện được tình trạng chậm kinh hay không.
Nếu không có gì thay đổi, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được xét nghiệm tìm ra nguyên nhân, từ đó các bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị kịp thời dành cho bạn.
Chúc bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Sản Phụ Khoa
tôi bị đau lưng ra hyết hư kinh nguyệt không đều la triệu chứng gì

trần thị hương

(2014/07/10 21:51)