Tim Mạch

bac sĩ cho cháu hỏi bà nội cháu năm nay 73 tuổi đang bị cao huyết áp ,giờ bị hở van tim 2 lá 2/4,3 lá 1/4 còn rối loạn chức năng tâm trương thất xin hỏi bác sĩ cách chăm sóc sức khỏe cho bà thật tốt.

nguyễn trọng đức

(2015/07/05 03:04)

Chào bạn,
Gia đình nên thực hiện các biện pháp chăm sóc bà như sau:
- Chế độ nghỉ ngơi: Loại bỏ tất cả các hoạt động gắng sức. Tránh hoặc hạn chế đến mức tối đa các sang chấn. Cho người bệnh nằm nghỉ ở tư thế nửa ngồi. Thực hiện xoa bóp chân tay, đặc biệt là 2 chân để làm cho máu tĩnh mạch về tim dễ dàng hơn, giảm bớt các nguy cơ huyết khối tĩnh mạch.
- Chế độ ăn giảm muối: hạn chế lượng muối đưa vào vì muối ăn làm tăng áp lực thẩm thấu trong máu, do đó làm tăng khối lượng tuần hoàn, từ đó gây gánh nặng cho tim, chỉ nên dùng < 1,2g muối /ngày. Thuyết phục người bệnh duy trì chế độ ăn hạn chế muối suốt đời, nên ăn bữa nhỏ, nhiều bữa, chọn thức ăn dễ tiêu, không dùng các chất kích thích như rượu,...
- Hạn chế lượng nước và dịch dùng cho bệnh nhân hàng ngày nhằm giảm bớt khối lượng tuần hoàn và giảm gánh nặng cho tim.
- Tránh để bệnh nhân gặp các xúc cảm mạnh, khi mắc các bệnh như nhiễm trùng, rối loạn nhịp tim,...cần phải điều trị ngay.
- Cần đến bệnh viện khám ngay khi thấy xuất hiện 1 trong các dấu hiệu sau: Khó thở nhiều, tăng cân đột ngột, ho kéo dài, đau ngực, thay đổi tần số tim từ 20 lần/phút trở lên.
Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan