Tai Mũi Họng

chào bác sĩ,em năm nay 32 tuổi,thỉnh thoảng em Ho ra cục nhỏ như hạt cơm,trắng và mềm như bún (mỗi ngày em hút 1 bao thuốc lá).vậy xin Bác sĩ tư vấn giúp em

bùi văn quỳnh

(2015/07/04 07:55)

Chào bạn,
Như bạn mô tả thì có thể bạn khạc ra amidan bã đậu.
Khi bị viêm amiđan mạn tính các hạt này rất nhiều. Hạt này thường có màu trắng ngà, giống như một mảnh vỡ của hạt đậu phộng, rất hôi, khi lồi ra miệng ngách trên bế mặt của amiđan làm người bệnh thấy muốt vướng, rất khó chịu, đôi lúc có cảm giác giống như hốc xương, đau nhoi nhói lan lên tai, và cũng là một trong những nguyên nhân làm hơi thở hôi.
Khi bệnh nhân khạc ra được hoặc được thầy thuốc gắp ra hoặc ấn vào trụ trước của amiđan làm các hạt này phọt ra, ngay lập tức người bệnh sẽ thấy rất dễ chịu. Nhưng rồi sau đó, tùy theo mỗi người có mức độ viêm nhiễm khác nhau, các hạt này lại tiếp tục được hình thành và gây triệu chứng khó chịu cho người bệnh.
Trong các hạt này có đủ loại vi khuẩn thường trú (vi khuẩn có sẵn trong họng ) và các vi khuẩn bị nhiễm từ bên ngoài gây nhiễm trùng tiềm tàng rất dễ gây nên một đợt nhiễm trùng cấp tính khi cơ thể suy yếu, tiếp xúc với môi trường bất lợi, hoặc ăn uống thức ăn thức uống quá nóng hoặc quá lạnh.
Cách điều trị tình trạng này là thường xuyên súc miệng bằng nước muối sinh lý hàng ngày, trong những đợt nhiễm trùng cấp cần sử dụng kháng sinh phù hợp. Nếu bệnh cứ lặp đi lặp lại gây nhiều phiền toái cho người bệnh thì phẫu thuật cắt amiđan là cần thiết. Bạn đang hút thuốc lá mỗi ngày cũng là một trong những lí do làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh đường hô hấp vì vậy bạn cố gắng bỏ nhé.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan