Sản Phụ Khoa

Chào Bác sĩ. Em 14 tuổi. Em hay cảm thấy ướt át chỗ vùng kín. Sau khi tìm hểu em biết đó là huyết trắng. Nếu nó chưa khô nó có màu trắng đục hay trắng trong, khô rồi thì hơi vàng vàng ở đáy quần. Em không cảm thấy ngứa ngáy. Mỗi khi rửa vùng kín, em để ý có dịch trắng trắng giống như bột. Thế này là sao bác sĩ?

Nguyen Ngoc Han

(2015/07/04 10:04)

Chào bạn,
Để giải đáp thắc mắc của bạn, trước hết chúng ta cùng nhau tìm hiểu về huyết trắng.
Huyết trắng là dịch tiết không phải máu từ đường sinh dục, có thể gặp trong các giai đoạn khác nhau của nữ (bé gái, thiếu nữ, tuổi hoạt động tình dục, mãn kinh). Huyết trắng có nhiệm vụ bôi trơn, giữ ẩm, ổn định môi trường đường sinh dục nhằm hạn chế sự phát triển của các tác nhân gây bệnh.
Huyết trắng bình thường
- Không hiện diện các dấu hiệu như kích thích, ngứa, đau hoặc đau khi giao hợp
- Ống sinh dục và cơ quan sinh dục ngoài bình thường
- Huyết trắng trong/ trắng đục, ít, không hôi
- Thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt, lúc có thai hoặc lúc giao hợp
- Không cần điều trị
- Không có dấu hiệu gì ở người giao phối
Huyết trắng bệnh
- Hiện diện các dấu hiệu như ngứa, bỏng rát, giao hợp đau, tiểu đau, tiểu nhiều lần, đau âm ỉ vùng bụng thấp
- Số lượng nhiều, có mùi hôi, màu sắc thay đổi như vàng, xanh, trắng đục đóng thành váng
- Thường xảy ra sau giao hợp, sẩy thai, sau sinh…
- Cần phải điều trị
- Có thể có triệu chứng ở người giao phối
Tác nhân gây ra huyết trắng bệnh có thể là do nấm men, tạp trùng hoặc trùng roi.
1. Huyết trắng do nấm men thường gây ngứa bộ phận sinh dục ngoài, có số lượng ít, màu trắng đục thành mảng dính hoặc đóng cục, không có mùi tanh hôi. Bệnh thường gặp sau khi dùng kháng sinh, có thai hoặc những trường hợp suy giảm miễn dịch; rất dễ tái đi tái lại.
2. Huyết trắng do trùng roi có số lượng dịch nhiều, màu vàng xanh, loãng, mùi tanh và có bọt thường. Thường kèm ngứa.
3. Huyết trắng do tạp trùng có số lượng trung bình, màu vàng loãng, có mùi hôi. Bệnh thường xuất hiện sau khi mới bắt đầu quan hệ hoặc do thao tác thụt rửa vào sâu bên trong ống sinh dục.
Tại vùng sinh dục có rất nhiều vi khuẩn thường trú, vi khuẩn gây bệnh, nấm men cùng sinh sống. Bình thường vi khuẩn thường trú chiếm đa số và chúng sản sinh ra các chất có lợi cho môi trường ống sinh dục. Khi gặp điều kiện thuận lợi như thói quen thụt rửa vô tình đẩy vi trùng từ ngoài vào hoặc dùng thuốc kháng sinh gây chết các vi khuẩn thường trú… thì các tác nhân gây bệnh sẽ phát triển mạnh gây ra huyết trắng bệnh.
Như vậy bạn nên thực hiện những việc chăm sóc sau đây:
- Vệ sinh sạch vùng kín nhưng không dùng dung dịch rửa quá nhiều lần trong ngày vì có thể làm thay đổi độ pH; lau khô bằng khăn sạch hoặc giấy vệ sinh sau mỗi lần rửa;
- Năng thay quần lót, tránh mặc quần ẩm ướt; không nên mặc quần bên ngoài bằng vải dầy như jean…;
- Giặt sạch quần áo, phơi ra nắng và ủi nóng bề trái trước khi mặc lại;
- Bỏ thói quen thụt rửa khi vệ sinh mà chỉ nên rửa nhẹ nhàng bên ngoài bởi vì ống sinh dục có khả năng “tự làm sạch” bằng cách tạo ra dịch tiết và các nhu động hướng từ trong ra để đẩy các tác nhân gây bệnh ra ngoài nếu có;
Theo chúng tôi, bạn nên khám và theo dõi bệnh tại một cơ sở chuyên khoa để được điều trị thích hợp. Do đó bạn nên khám tại các bệnh viện sản phụ khoa để được xử trí thích hợp và theo dõi đúng đắn.
Chúc bạn mau khỏi!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan