Tim Mạch

chào bác sĩ ! Ba em năm nay 60 tuổi, có tiền sử tim mạch. Cách đây hơn 10 năm, ba em có uống rượu rất nhiều hầu như ngày nào cũng thế. Ba em đã bỏ rượu được 5-6 năm, nhưng khoảng 1 năm trở lại đây, ba em uống rượu bia trở lại và có dấu hiệu không bỏ được, mặc dù có cố gắng thử nhưng lâu nhất cũng chỉ được 3-4 ngày. Do tình trạng tuổi ngày càng cao mà lại bệnh tim mạch nên em rất lo lắng cho tình trạng sức khoẻ của ông. Em có ý định để ba em dùng thuốc cai rượu bia, nhưng em biết người bệnh tim ko thể dùng thuốc tuỳ tiện. Mong bác sĩ tư vấn dùng em có loại thuốc nào có thể an toàn cho cai rượu bia ở trường hợp ba em không ? Và nếu dùng thuốc được thì cần lưu ý những vấn đề gì không ? Hay ba em có nên cai rượu bia bằng thuốc không ? Em xin cảm ơn !

Nguyễn Thị Khánh Chi

(2015/03/29 23:27)

Chào bạn,
Cai rượu là một vấn đề rât là phức tạp. Kể cả khi đã sử dụng các biện pháp cai rượu thì tỷ lệ tái uống rượu rất cao. Trường hợp của bố bạn đã tự cai được 5 - 6 năm rồi như vậy là rất tốt nhưng hiện tại lại uông trở lại. Trước khi sử dụng 1 số loại thuốc nào để cai rượu gia đình nên khuyên giải và phân tích cho bố bạn về tình trạng sức khỏe để ông chủ đông cai. Và tránh để rượu bia trong nhà gây kích thích. Tôi nghĩ là bố bạn mới uống lại 3 - 4 ngày chưa cho thấy dấu hiệu nghiện có thể tự bỏ được.
Còn mốt số thuốc cai nghiện rượu hiện nay sử dụng như Benzo, Natrexone, Campral... Tuy nhiên nó co nhiều tác dụng phụ như lo âu, buồn nôn, bủn rủn chân tay... Do đó nếu phải điều trị nên đưa bố bạn đến chuyên khoa thần kinh để xác định mức độ nghiện, tiền sử bệnh lý để có hướng sử dụng thuốc phù hợp.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan