Sản Phụ Khoa

Chào bs tư vấn, Em thử que lên 2 vạch ngày thứ 3 20/1/15 CKK của em là 24/12/14, vậy khi nào em nên đi kiểm tra thai. Và dự kiến ngày 14/02/15 em sẽ phải về quê khoảng cách khoảng 220km, như vậy em nó nên về hay không. Xin cảm ơn

Nguyễn Ngọc Thanh Tâm

(2015/01/22 17:41)

Chào bạn,
Về cơ bản, di chuyển đi xa bằng các phương tiện giao thông nói chung đều an toàn cho thai phụ. Tuy nhiên, so với hành khách thông thường, thai phụ có thể tiềm ẩn một số nguy cơ nhỏ, thường do những thay đổi sinh lý của mẹ cũng như bào thai.
Thời kỳ mang thai được chia thành ba kỳ, gọi là tam cá nguyệt, mỗi ba tháng được xếp vào một tam cá nguyệt. Tương ứng với mỗi kỳ tam cá nguyệt, thai phụ sẽ gặp phải một số trục trặc riêng về sinh hoạt, thay đổi sinh lý…
Thông thường, trong ba tháng đầu, thai phụ có thể mắc phải những biểu hiện của hội chứng “ốm nghén” với biểu hiện buồn nôn và nôn. Trong giai đoạn sau, khi bụng đã to, chị em lại gặp vấn đề về di chuyển nặng nhọc, càng về cuối thai kỳ, nguy cơ sinh sớm cũng có thể xảy ra. Hầu hết tình huống cấp cứu sản khoa do di chuyển xảy ra vào hai kỳ này, ba tháng đầu và cuối thai kỳ. Do vậy, thời gian an toàn nhất cho những chuyến đi xa của thai phụ được khuyến cáo là vào ba tháng giữa thai kỳ.
Quay lại tình huống của bạn, nếu tình trạng sức khỏe tốt, biểu hiện nghén không đáng kể, việc di chuyển bằng ôtô vẫn rất an toàn. Trước khi chuẩn bị cho chuyến đi xa, thai phụ nên xin ý kiến chuyên môn của bác sĩ điều trị, trong đó bao gồm việc nên hay không nên sử dụng thuốc say tàu xe. Chỉ có bác sĩ trực tiếp điều trị mới nắm được tình trạng sức khỏe của thai phụ và em bé, cũng như đánh giá đầy đủ những tình huống mà mỗi thai phụ cần lưu ý.
Bạn có thể khám thai sau khi trễ kinh 2 tuần.
Thân ái.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan