Thận Tiết Niệu

Xin chào các bác sĩ. Tôi là nữ, 24 tuổi. Tôi thường có các triệu chứng như khô miệng (miệng luôn khô và khát nước dù vừa uống nước xong) nên tôi phải uống rất nhiều nước và việc ăn của tôi cũng rất chậm do thiếu nước bọt. Cùng với đó tôi cũng phải đi tiểu thường xuyên do uống nước nhiều, cứ khoảng 15-30 phút là phải đi. Tôi có tìm thông tin trên mạng thì được biết các triệu chứng này giống như bệnh đái tháo nhạt dẫn đến khô miệng. Vậy triệu chứng như trên của tôi có phải là hai bệnh trên không và tôi nên ăn uống, sinh hoạt nhưu thế nào để khắc phục? Tôi xin chân thành cảm ơn!

Nguyễn Thị Đào

(2015/01/11 00:23)

Chào bạn, Khô miệng xảy ra khi nước bọt ít hoặc hoàn toàn không được sản xuất. Hiện tượng ít nước bọt sẽ khiến bạn có cảm giác mọi thứ như đặc quánh nhưng biểu hiện rõ nhất của chứng khô miệng là cảm giác khát. Còn việc bạn uống nhiều nước dẫn tới đi tiểu nhiều là điều hoàn toàn bình thường. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới khô miêng như:
Thuốc: Hơn 400 loại thuốc có thể gây khô miệng, từ các loại thuốc không kê đơn dành cho các bệnh như dị ứng, cảm lạnh đến các loại thuốc kê đơn cho các bệnh như huyết áp cao, bàng quang hoạt động quá mức và thần kinh. Nó cũng là hậu quả của các cách điều trị như xạ trị trong ung thư do làm tổn thương tuyến nước bọt. Hóa trị cũng có thể khiến lượng nước bọt giảm đi và gây cảm giác khô miệng.
Hoặc nguyên nhân khác như tổn thương thần kinh, hút thuốc,...
Bạn có thể cải thiện tình trạng khô miệng khát nước bằng cách:
Nếu không phải do thuốc thì việc ăn/nhai kẹo không đường sẽ giúp tăng tiết nước bọt.
Uống nước thường xuyên cũng giúp giảm cảm giác khô miệng nhưng lưu ý tránh xa các loại nước có đường, có tính axit hay có cafein.
Uống nước lọc hay sữa trong bữa ăn cũng giúp miệng bớt khô, hỗ trợ cho quá trình nhai và nuốt.
Cố gắng ngủ trong phòng có máy tạo ẩm để giảm cảm giác khô miệng.
Nếu không đỡ thì bạn nên đi khám để tìm ra nguyên nhân bệnh lý và có hướng điều trị thích hợp.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan