Sản Phụ Khoa

Dạ xin chào bác sĩ, em phát hiện mình bị viêm gan B từ năm 2012, sau khi đi khám tại bệnh viện và đã uống thuốc trong thời gian gần một năm, lần cuối cùng tái khám thì bệnh cũng đã giảm được một ít, khi uống thuốc xong lần ấy vì bận một số công việc nên không đi tái khám được. Hiện tại em đã có gia đình và muốn sinh con nhưng em sợ lay nhiễm cho chồng và không tốt cho con, em nên làm gì đây Bác sĩ ơi? Xin cảm ơn Bác sĩ.

Nguyễn Thị Hà

(2015/01/09 14:43)

Chào em,
Quan hệ vợ chồng là đường lây nhiễm của siêu vi viêm gan B, trừ trường hợp bạn đời của người nhiễm siêu vi B đã có kháng thể chống lại sự xâm nhập của siêu vi này (do đã tiêm ngừa hoặc trước kia mắc bệnh hiện giờ đã khỏi).
Như vậy để yên tâm chồng em có thể đi khám và sau đó nếu chưa có kháng thể viêm gan B có thể tiêm vacxin như vậy việc quan hệ khi vợ bị nhiễm sẽ không ảnh hưởng gì.
Em và chồng nên đến các bệnh viện có chuyên khoa viêm gan để được khám, tư vấn và làm các xét nghiệm cần thiết để từ đó có kế hoạch theo dõi, dự phòng hoặc điều trị thích hợp. Trước mắt, khi quan hệ với chồng em nên sử dụng bao cao su để phòng ngừa lây bệnh cho đến khi xác định rõ tình trạng sức khỏe của mình và khi biết chắc chồng không thể bị viêm nhiễm thì quan hệ bình thường.
Em bị viêm gan B muốn có thai nên đến bác sĩ chuyên khoa gan mật khám và tư vấn về tình trạng nhiễm siêu vi B để biết bệnh đang ở giai đoạn nào, có cần điều trị hay không. Nếu bệnh ở giai đoạn nhẹ, không có triệu chứng, siêu vi viêm gan B đang “sống chung hòa bình” và em không cần điều trị, mà nên sinh cho đủ số con mong muốn rồi bắt đầu điều trị là hợp lý.
Nếu đang bị viêm gan B nặng, bệnh đang tiến triển, xơ gan nặng, suy tế bào gan, viêm gan bùng phát và có những biến chứng vì bệnh gan thì nhất định phải điều trị và chưa nên có con.
Thân ái

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan