Tai Mũi Họng

Bác sĩ cho cháu hỏi: cháu bị chẩn đoán là viêm mũi xoang, mào vách ngăn thì có phải mổ không ạ. Nếu mổ thì mổ nội soi hay mổ thường ạ, cháu xin cảm ơn!

Đinh Văn Nam

(2015/01/08 01:32)

Chào bạn,
Tùy theo từng trường hợp mà hướng điều trị sẽ khác nhau, chứ không phải hễ vẹo vách ngăn là phải phẫu thuật. Phần lớn các trường hợp vẹo vách ngăn được cơ thể thích nghi, trường hợp vẹo nặng thì cần phẫu thuật.
Nếu bị vẹo ở mức độ nhẹ, ít gây ra những triệu chứng, thì bác sĩ chuyên khoa chỉ cần chỉnh, nắn vách ngăn lại tí xíu, không phải phẫu thuật. Nếu vẹo nhiều, gây ra những triệu chứng nặng, kéo dài, khi đó mới cần thiết phẫu thuật (theo phương pháp cổ điển, hoặc theo phương pháp nội soi) để chỉnh hình vách ngăn. Khi chỉnh hình vách ngăn, có thể bác sĩ sẽ cắt, gọt một phần, nhưng cũng có thể cắt toàn bộ vách ngăn, tùy trường hợp.
Tuy nhiên, vẹo vách ngăn sẽ trở nên phiền phức nếu phù nề cuống mũi kéo dài. Người bệnh cần chú ý tránh ngạt mũi bằng cách không hút thuốc lá, rượu bia, đeo khẩu trang khi đi đường, không lạm dụng thuốc nhỏ mũi.
Trường hợp bệnh của bạn nên đến điều trị ở chuyên khoa tai mũi họng, có thể bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật nội soi chỉnh sửa vách ngăn. Đây là phẫu thuật không lớn và không để lại sẹo.
Chúc bạn sức khoẻ!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan