Da Liễu

Chào Bác Sỹ! Cháu 25t là Nam, dưới hàm có hạch 02 bên, xung quanh cổ có nhiều hạch (chuỗi hạch), hiện tại thì cháu nổi nhiều nót đỏ trên mặt ngứa, da đầu cũng vậy, ngứa khấp cả người, cũng lâu rồi mà chưa hết, đi khám và dùng thuốc nhiều rồi mà ko hết. Hiện tại cháu rất hoan mang về tinh thần, gãy nhiều do ngứa để lại nhiều vết trên da đóng mài đen. Moi người cứ nói là bị HIV cháu lại càng hoang mang hơn. Cho cháu hỏi Hạch viêm (Cháu đã sinh thiết rồi) có ảnh hưởng đến vấn đề ngứa hay không? Bác cho cháu một lời khuyên.? cảm ơn

NGUYỄN CƯỜNG KHANH

(2014/12/26 02:12)

Chào bạn!
Viêm hạch là một tình trạng nhiễm trùng của các hạch lympho thuộc hệ bạch huyết của cơ thể. Các hạch lympho này là một phần trong hệ thống miễn dịch của cơ thể, tạo ra kháng thể giúp chống lại sự xâm nhập của các vật lạ (siêu vi, vi trùng). Khi các hạch này bị tấn công thì sẽ có hiện tượng viêm phản ứng và tạo ra tình trạng viêm hạch.
Hạch lympho nằm ở nhiều nơi trong cơ thể, do đó chỗ nào có hạch là chỗ đó có thể bị viêm hạch. Tuy nhiên, các hạch viêm thường hay gặp nhất là ở cổ, nách, bẹn. Viêm hạch có thể là hậu quả của nhiễm khuẩn ở các vùng lân cận như viêm hạch cổ thường xuất hiện sau viêm nhiễm ở mũi, amiđan, ổ răng, vòm họng, viêm hô hấp trên vì vi khuẩn có thể xâm lấn sang hạch lympho và gây viêm nhiễm.
Khi hạch vùng nào bị viêm sẽ xuất hiện một khối sưng, cứng, đau ở vùng đó và đôi khi kèm theo sốt. Hầu hết các viêm hạch đều có thể chữa khỏi bằng kháng sinh đường uống, một số ít trường hợp nặng diễn tiến đến mức tụ mủ ở hạch thì cần được rạch để dẫn lưu.
Còn vấn đề ngứa khắp người thì không nằm trong triệu chứng của viêm hạch, có thể là do bệnh lý khác như dị ứng, mề đay...bạn cần đi khám da liễu để được kết luận chính xác nhé.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan