Sản Phụ Khoa

em mới lập gia đình được 3 tháng, Bác sĩ cho em hỏi? bây giờ em muốn sinh con thì có cần phải tiêm ngừa rubela trước hay không? ngoài trích ngừa rubela em còn phải tiêm những loại phòng ngừa nào? Cảm ơn Bác sĩ nhiều!

Nguyễn Thị Hằng

(2014/12/08 18:35)

Chào em,
Việc tiêm phòng trước khi mang thai là rất quan trọng giúp phòng tránh những bệnh nguy hiểm cho mẹ và thai nhi. Em ý thức được cần tiêm phòng cúm, thủy đậu và rubella là rất tốt. Ngoài ra, cần phải tiêm viêm gan siêu vi B… trước khi mang thai nữa.
Tại sao phải tiêm ngừa các bệnh này trước khi mang thai?
-Thai phụ nhiễm bệnh thủy đậu có nguy cơ viêm phổi do virus varicella 10 – 20%, trong số người viêm phổi do virus này nguy cơ tử vong lên đến 40%. Thai nhi có nguy cơ bị thủy đậu bẩm sinh rất nặng và nguy hiểm.
- Khoảng 25% bé sơ sinh mà mẹ mắc rubella trong quý I có nguy cơ mắc dị tật về thị giác, thính giác, tim, trí não… Những bé mắc rubella bẩm sinh dễ gặp các biến chứng nặng như bại não, tổn thương phổi, mù mắt.
Virus của dịch cúm không chỉ khiến thai nhi bị dị dạng, mà khi sốt cao cộng với độc tính của virus cũng có thể kích thích co bóp tử cung gây nên hiện tượng sảy thai hoặc sinh sớm.
Nguy cơ truyền bệnh cho thai nhi có thể lên tới 90% nếu không có biện pháp bảo vệ ngay sau khi sinh, 50% số trẻ này sẽ bị viêm gan mạn tính và có nguy cơ bị xơ gan lúc trưởng thành.
Các mũi tiêm thủy đậu, cúm và rubella cần cách nhau 1 tháng, viêm gan siêu vi B có thể tiêm xen vào khoảng giữa các mũi tiêm trên. Đặc biệt lưu ý mũi tiêm cuối cùng phải cách lúc mang thai ít nhất 1 tháng.
Chúc em sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan