Tai Mũi Họng

trước đay, tôi bị viêm xoang. sau khi uống thuốc thì không còn thấy đau đầu nữa. Nhưng khi trời mưa, tôi lại cẩm thấy rất khó chịu và hít vào rất rát.cho hỏi tại sao và cách phòng chống như thế nào ?

Võ Thị Kim Thư

(2014/12/06 19:41)

Chào bạn,

Xoang mũi là cơ quan đảm nhận chức năng làm ấm, làm ẩm, làm sạch và điều hòa không khí trước khi đưa vào phổi. Thông thường, ở người khỏe mạnh, các chất xuất tiết trong xoang được đẩy ra ngoài thông qua lỗ thông mũi xoang, vì vậy, tránh được tình trạng ứ đọng dịch gây viêm nhiễm xoang.
Vào mùa đông, khi thời tiết trở lạnh, độ ẩm khi cao, khi thấp khiến mật độ vi khuẩn, virus gây bệnh trong không khí gia tăng. Mặt khác, theo Đông y, thời tiết mùa đông thường chứa rất nhiều yếu tố tà khí như phong, hàn. Khi cơ thể suy yếu, chính khí suy giảm, các yếu tố này sẽ lập tức xâm nhập vào cơ thể gây bệnh cảm lạnh, cảm cúm, viêm đường hô hấp, hắt hơi, sổ mũi…
Lúc này, các xoang sẽ bị tắc nghẽn, viêm, phù nề làm cho sự lưu thông không khí giữa các xoang bị ứ trệ, các dịch nhầy bị ứ đọng lại trong xoang tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn gây bệnh phát triển gây sung huyết mạch máu xoang và nhiễm trùng xoang.
Hơn nữa, những thời điểm khô hanh trong mùa đông, niêm mạc mũi dễ bị khô và nứt nẻ dẫn đến đau rát mũi.
Để phòng bệnh và tránh bệnh tái phát trong mùa lạnh, cần chú ý giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng cổ, vùng mặt và chân; vệ sinh hốc mũi hàng ngày bằng nước mối sinh lý; đeo khẩu trang khi đi đường và khi làm việc trong môi trường khói bụi hoặc có hóa chất; vệ sinh nhà cửa sạch sẽ…
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan