Sản Phụ Khoa

chào bác sĩ, em bị u nang buồng trứng hơn một năm nay kích thước hơn 5cm nhưng bác sĩ khám vẫn không chỉ định mỗ, em có hỏi là nang to và tồn tại lâu vậy sao bác sĩ không mổ thì bác sĩ nói nang nhỏ xíu mà mổ gì, có con trước đi đã, xin bac sĩ tư vấn giúp em, em cảm ơn

Nguyễn Hồng Phúc

(2014/12/04 16:25)

Chào bạn,
U nang buồng trứng được chia làm 2 loại: u cơ năng và u thực thể. Các khối u cơ năng thường chỉ gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, nguyên nhân thường là do chu kỳ kinh không phóng noãn, qua nhiều chu kỳ nang noãn tăng dần kích thước thành u nang buồng trứng.
Đối với các khối u thực thể gặp ở tất cả phụ nữ, từ những em bé gái chưa dậy thì cho đến các phụ nữ sau khi mãn kinh. Khối u to lên từ buồng trứng có thể là khối viêm nhiễm, khối u lạc nội mạc tử cung hoặc khối u tân sinh, thường gặp là u biểu mô, u tế bào mầm và u mô đệm...
Phần lớn các u nang đều không gây triệu chứng gì, các chị em thường phát hiện bệnh trong một dịp tình cờ đi siêu âm tổng quát hoặc khám phụ khoa, khám sức khỏe định kỳ. Một khối u do viêm nhiễm đôi khi thấy đau âm ỉ một bên hố chậu, các u lạc nội mạc tử cung (Endommetriosis) đôi khi thấy đau bụng một bên trong các ngày hành kinh. Trong trường hợp khối u quá to có thể thấy bụng to hoặc sờ thấy một khối ở bụng dưới hoặc có thể khối u chèn ép gây táo bón nhất là u bên trái.
Phần lớn các u nang buồng trứng phải điều trị bằng phẫu thuật bóc hoặc cắt u tùy theo độ tuổi. Đối với các khối u nang cơ năng < 5cm, chỉ một hoặc hai nang đơn giản không vách ngăn không chồi, thử theo dõi hoặc điều trị bằng thuốc ngừa thai 3 tháng siêu âm lại nếu u vẫn còn hay to hơn cần phải phẫu thuật. Trước tuổi dậy thì và sau khi mãn kinh thường là u thực thể (u tế bào mầm có thể lành hoặc ác tính) cần phẫu thuật sớm để làm giải phẫu bệnh chẩn đoán mô học để biết chắc chắn u lành hay ác mà có hướng xử trí tiếp theo.
Trường hợp của bạn bác sĩ không khuyên phẩu thuật thì u nang này có thể là u nang cơ năng. Bạn đã đi khám thì không nên quá lo lắng. Bạn nên tái khám và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Bạn nên sử dụng thêm sản phẩm Nga phụ khang để tăng cường sức khỏe buồng trứng tử cung nhé.
Chúc bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan