Tai Mũi Họng

thưa bác sĩ, mấy bữa nay cổ họng con cứ như bị nghẹn, giống như có đàm, nước bọt như bị sệt lại. kèm theo là ăn vô có cảm giác buồn nôn, bụng cồn cào. chân tê và đau dầu và có cảm giác như sổ mũi, mệt mỏi, con có thể bị bệnh gì và cách chữa trị ra sao ạ?

anh

(2014/11/30 03:58)

Chào bạn,
Những triệu chứng của bạn có lẽ do trào ngược dịch vị dạ dày lên thực quản, họng.
Thực quản có nhiệm vụ đưa thức ăn xuống dạ dày. Nơi tiếp giáp giữa thực quản và dạ dày có cơ vòng dưới thực quản giữ nhiệm vụ ngăn ngừa sự trào ngược từ dạ dày vào thực quản. Chất chứa trong dạ dày là rất acid và chứa nhiều men tiêu hóa protein. Sự chảy ngược của các chất trong dạ dày vào thực quản gọi sự trào ngược hay hồi lưu dạ dày thực quản. Bệnh trào ngược là do sự mất cân bằng giữa yếu tố tấn công (liên quan đến dạ dày và ruột) và cơ chế phòng vệ nhằm bảo vệ thực quản.
Bệnh không đơn thuần là do sự rối loạn vận động của dạ dày - thực quản mà còn do rất nhiều yếu tố liên quan đến nó. Bất thường ở cơ chế phòng vệ bao gồm sự suy yếu chức năng của cơ vòng dưới thực quản và giảm sự thông thoáng, trung hòa acid ở thực quản. Trạng thái bình thường, cơ vòng dưới thực quản hoàn toàn co lại nhằm ngăn chặn sự trào ngược của các chất trong dạ dày. Ở người khỏe mạnh, cơ vòng dưới thực quản chỉ giãn cho thức ăn đi vào dạ dày khi có phản xạ nuốt và giãn nhất thời (thoáng qua) trung bình 3-4 lần mỗi giờ. Ở người bệnh trào ngược thì tần số của sự giãn nhất thời cơ vòng thực quản dưới là cao hơn, khoảng 8 lần trở lên trong 1 giờ.
Yếu tố tấn công bao gồm sự trì trệ trong quá trình làm rỗng dạ dày (thức ăn ứ lại ở dạ dày); và sự bài tiết quá mức của acid, muối mật và các enzym tiêu hóa khác ở dạ dày. Chậm làm rỗng dạ dày dẫn đến sự trào ngược các chất chứa trong dạ dày vào thực quản.
Bạn nên đi soi đánh giá tình trạng tổn thương của dạ dày và chẩn đoán phân biệt với những nguyên nhân khác. Từ đó có cơ sở điều trị, theo dõi, phòng bệnh, thay đổi lối sống...
Việc soi dạ dày khá nhẹ nhàng, bạn có thể hoàn toàn yên tâm.
Chúc bạn mau bình phục sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Tai Mũi Họng
cháu bị đau tai, xin hỏi có nguy hiểm không

nguyễn thị thu hằng

(2015/08/01 05:03)