Cơ Xương Khớp

Chào bác sỹ Tôi năm nay 29 tuổi.vừa rôi tôi bị tai nạn lao động,bị dập hai ngón tay.và có ngón trỏ bị dập móng.và bây giờ móng mới đã mọc lên được 1mm .nhưng phần móng cũ đã bị bong khỏi tay. Vậy bs cho tôi hỏi,nếu bị như vậy thì móng có mọc ra dài như bình thường được không.và có cách nào giúp móng mọc lại như bình thường được không.vì tôi sợ móng sẽ mọc được một phần,rồi sẽ đâm lên,không ôm hết phần da như bình thương Cảm ơn bác sỹ nhiều

Thái Duy Hồng

(2014/11/14 23:20)

Chào bạn,
Bạn đừng quá lo lắng, móng tay và móng chân có chức năng bảo vệ, giúp cho mạng lưới thần kinh dày đặc ở các đầu chi khỏi bị tổn thương. Ngoài việc làm tăng thêm vẻ đẹp cho những ngón tay, ngón chân, móng còn là một thứ vũ khí để tự vệ để bảo vệ đầu ngón tay ngón chân khỏi thương tích đồng thời cũng có thể là chỉ dấu báo hiệu một vài bệnh tật của cơ thể. Móng mọc trực tiếp từ biểu bì và được cấu tạo bởi nhiều lớp chất đạm cứng như sừng gọi là keratin. Móng không có tế bào sống và mọc ra từ một nhóm tế bào đặc biệt gọi là gian bào có nhiều mạch máu, nằm dưới quầng móng. Khi lớp gian bào bị hư hao thì móng không mọc ra được. Khác với xương canxi không có ảnh hưởng tới sự tăng trưởng của móng. Móng tăng trưởng suốt đời, mỗi năm dài khoảng 5cm. Móng mọc chậm lại khi cao tuổi, mọc nhanh khi trẻ tuổi, mọc nhanh nhất ở phụ nữ mang thai. Để cho móng phát triển bình thường, cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng.
Trường hợp của bạn mất móng do chấn thương (bị giập móng phải cắt bỏ) mà ngón mang móng đó vẫn được bảo tồn (tức lớp gian bào không bị mất) thì một thời gian móng sẽ mọc lại như bình thường thôi.
Do đó bạn yên tâm nhé.
Chúc bạn sớm hồi phục!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan