Sản Phụ Khoa

Mong bác sĩ tứ vấn giúp cháu,vợ cháu hiện tại đang mang bầu tuần 14, hiên có những cơn "co thắt" cháu đoán là vậy, hiện tượng là vùng bụng phía dưới bên phải thỉnh thoảng nhô cứng lên nhưng không đau, mỗi lần khoảng 15s, thỉnh thoảng mới bị nhưng vợ cháu rất hoang mang bởi vì cách đây khoảng 6 tháng trước đây vợ cháu có bầu 5 tháng và bị sảy, lúc ở bệnh viện cũng có vài lần bị hiện tượng này,Mong bác sĩ phản hồi lại cho cháu

Nguyễn Ngọc Tuấn

(2014/11/14 04:29)

Chào bạn,
Trường hợp của bạn cần phân biệt do thai máy hoặc cơn gò tử cung, nhưng nhiều khả năng là do thai máy.
Thai máy hay còn gọi là cử động thai nhi, xuất hiện vào tuần lễ thứ 8 – 9 của thai kỳ với những cử động nhẹ nhàng, nên thường người mẹ chưa cảm nhận được.
Khi tuổi thai được 15 – 20 tuần, thai nhi phát triển hơn nên những cử động này mạnh hơn, truyền qua thành tử cung đến thành bụng mẹ, dẫn truyền theo dây thần kinh cảm giác đến vỏ não và người mẹ cảm nhận được tín hiệu này.
Những cử động thai có thể là xoay người, co lại, ưỡn người, đạp, quơ tay….làm thai phụ đôi lúc thấy bụng méo hẳn 1 bên.
Cơn gò tử cung sinh lý (Braxton - Hicks) thường xuất phát từ góc phải tử cung, sau đó lan tỏa đều khắp thân tử cung, cơn gò thường nhẹ, không đều và không gây đau, một vài lần trong ngày.
Vợ bạn cần khám và tầm soát các dị tật thai nhi nhé.
Tóm lại, cử động thai hoặc cơn gò tử cung sinh lý và kết quả các xét nghiệm tầm soát dị tật thai nhi bạn nên tham vấn bác sĩ trực tiếp thăm khám cho vợ bạn để không ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ và con.
Chúc gia đình mạnh khỏe và hạnh phúc

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan