Tai Mũi Họng

Bác sĩ ơi, cho con hỏi chút ạ! Con bị cảm cúm (hắt hơi, sổ mũi (dạng nước liên tục), đau họng, ho, chảy nước mắt), làm việc một chút là con thấy người lả đi! Con đã uống thuốc Paramed, Alpha chymotrypsin-CGP, Acetylcystein STADA, scanax gần 2 ngày rồi nhưng không thấy đỡ ạ! BS cho con lời khuyên với T_T Con cảm ơn lắm ạ!

Thúy

(2014/10/28 23:18)

Chào bạn,
Thứ nhất, cảm cúm là một “hội chứng tổng hợp” lây qua đường hô hấp do vi-rút gây ra, có hơn 100 loại vi-rút có thể gây ra cảm cúm; thứ hai, bệnh cảm cúm thường kéo dài trong một tuần bất kể là bạn có uống thuốc hay không; thứ ba, “điểm xuất phát” của bệnh cảm cúm là một ngày trước khi xuất hiện triệu trứng, lúc này, vi-rút gây bệnh đã “yên ấm” bên trong cơ thể bạn rồi.
Nói một cách chính xác, vi-rút gây cảm cúm “ẩn nấp” trong cơ thể từ 18~48 tiếng, sau đó đột nhiên phát tác, bao gồm các triệu chứng: đau sưng họng, hắt xì hơi, chảy nước mũi, cơ thể mệt mỏi. Rất nhiều người cho rằng cảm cúm là do thời tiết lạnh gây ra. Sự thật lại không phải như vậy.
Cho dù là bạn mặc ít áo ấm, đi chân đất trên nền đất lạnh hay là gội đầu chưa khô đã đi ra ngoài, đây đều không phải là nguyên nhân gây cảm cúm, nhưng chúng có thể làm giảm sức đề kháng của bạn, tạo điều kiện cho vi-rút gây bệnh “thừa cơ lấn tới”. Thời tiết khô càng dễ bị cảm cúm, khi cơ thể thiếu nước thì khả năng chống lại vi-rút xâm nhập gây bệnh của niêm mạc trong cơ thể sẽ giảm.
Do đó bạn cần kiên nhẫn 1 tuần thì bệnh sẽ đi qua, tuy nhiên nếu bệnh không thuyên giảm mà ngày càng trầm trọng thì lúc đó bạn cần đí bác sĩ.
Mặc dù cảm cúm không phải là bệnh nặng, nhưng nếu bệnh kéo dài không dứt sẽ khiến chúng ta cảm thấy rất khó chịu. Vì vậy, khi bị đau họng, ho hoặc tắc mũi chúng ta cần phải biết cách trị ngay.
Nếu bị đau họng, hãy hòa một ít nước muối loãng ấm để súc miệng, giúp giảm đau họng hiệu quả, cách 6~8 tiếng lại súc miệng một lần. Không nên dùng nước súc miệng có chất kích thích vì chúng sẽ khiến khô miệng. Nếu bị khản tiếng, tránh nói to.
Nếu bị ho, hãy ngậm mật ong hoặc uống thuốc Bổ phế chỉ khái lộ, hai thứ này giúp giảm ho rất tốt, nếu để ho quá sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ hoặc đau đầu.
Nếu bị ngạt mũi, có thể hít hơi nước đun sôi, dầu bạc hà hoặc canh nóng sẽ giúp thông mũi. Khi hỉ mũi tốt nhất nên dùng giấy mền để lau, tránh làm cọ sát vào mũi gây rát mũi. Không được hỉ mũi quá mạnh, để tránh làm tổn hại đến màng nhĩ. Nếu không thể hỉ mũi được thì có thể dùng nước nhỏ mũi.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan