Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ! Mẹ cháu năm nay 50 tuổi. có lẽ mẹ cháu đang trong thời kỳ tiền mãn kinh vì kinh nguyệt 1 năm nay không đều,có kỳ 2-3 tháng mới có. Tuy nhiên kỳ kinh lần này kéo dài,khoảng 3 tuần rồi mà vẫn chưa hết, điều đáng nói ở đây là lượng máu ra rất nhiều, ra ào ạt, 1 ngày thay không biết bao nhiêu là miếng băng cho kể, điều này khiến cơ thể thường xuyên mệt mỏi và gây nhiều bất tiện. Thưa bác sĩ, như vậy có nguy hiểm không?có phải là do tiền mãn kinh gây ra không hay là do bệnh gì? Mẹ cháu phải làm thế nào để chu kỳ sớm hết? Mong sớm nhận được trả lời của bác sĩ, cám ơn bác sĩ rất nhiều!

Dung

(2014/10/20 16:34)

Chào bạn,
Rối loạn kinh nguyệt được xem là biểu hiện thường thấy nhất ở thời kỳ tiền mãn kinh và có thể kéo dài trong suốt giai đoạn tiền mãn kinh của người phụ nữ.
Tuy nhiên việc mẹ bạn bị ra kinh nhiều bất thường như vậy thì có thể là bệnh lý ở tử cung, buồng trứng hoặc cũng có thể do rối loạn nội tiết. Mẹ bạn nên đến bệnh viện chuyên khoa sản để được khám và điều trị tránh để lâu ảnh hưởng đến sức khỏe.
Bất kỳ người phụ nữ nào cũng sẽ gặp tình trạng rối loạn kinh nguyệt trong thời kỳ tiền mãn kinh trong đời, chỉ là mức độ nặng nhẹ khác nhau. Chính vì thế, mẹ bạn có thể ngăn ngừa, giảm bớt những khó chịu, đau đớn khi vòng kinh không đều như thời son trẻ bằng vài thói quen đơn giản như sau:
- Điều chỉnh lối sống
Điều chỉnh ở đây chỉ là thay đổi một vài thói quen đơn giản như ăn thực phẩm giàu dinh dưỡng hoặc vận động thường xuyên để bạn có chế độ sinh hoạt điều độ, nghỉ ngơi, thư giãn thích hợp, tinh thần luôn cân bằng và thư thái.
Nếu mẹ bạn chưa tập thể dục ít nhất 30 phút một ngày, năm ngày một tuần, thì bây giờ là khoảng thời gian tuyệt vời để bắt đầu. Không chỉ hoạt động thể chất thường xuyên giúp ngăn chặn hoặc làm giảm các triệu chứng “khó ở” của tiền mãn kinh.
Tìm hiểu chỉ số BMI của cơ thể và giữ nó ở mức độ bình thường bằng chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ và cân đối các chất. Thêm vào đó, bạn cần quản lý chế độ dinh dưỡng tốt ngay khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Thức ăn giàu canxi có trong sữa không béo, cá, tôm, cua… cũng phải có mặt trong các bữa ăn để đối phó với chứng rối loạn kinh nguyệt. Ngoài ra, axit béo có trong dầu cá, hạt vừng, quả óc chó, đậu nành, hạt hướng dương, các loại rau quả họ đậu, các loại cá, rong biển… không chỉ tốt cho làn da và chứng mỏi khớp mà còn giúp cải thiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ đang trong giai đoạn tiền mãn kinh, làm tăng sự hưng phấn về mặt tinh thần và bổ sung năng lượng sống cho cơ thể.
- Sử dụng phương pháp thay thế
Lượng estrogene thiếu hụt trong thời kỳ tiền mãn kinh có thể bổ sung bằng lượng estrogene có nguồn gốc thực vật. Các sản phẩm từ đậu nành, cải bắp, nho, cam thảo, sắn dây, mướp sẽ là những món ăn lý tưởng bởi đây là nơi chứa nội tiết tố estrogen tự nhiên khá dồi dào.
Chúc mẹ bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan