Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ ! Tôi làm thụ tinh ống nghiệm và chuyển phôi đông lạnh tính đến ngày 19/10 tuổi thai là vừa tròn 1 tháng hôm được 2 tuần tôi đi xét nghiêm HCG chỉ số là 234.6U/l. Bác sĩ cho tôi hỏi chỉ số HCG của tôi như thế có tốt ko? Và thai được 1 tháng kể từ ngày đặt phôi thì chỉ số HCG bao nhiêu là tốt nhất. Tôi đang rất hoang mang không biết ntn mong bác sĩ tư vấn. Tôi xin cảm ơn!

Đặng thị thuỷ

(2014/10/19 02:40)

Chào bạn,
Cơ thể mỗi người và phản ứng cơ thể trong thời kỳ mang thai là khác nhau, không thể đem ra so sánh. Nếu bạn có bất kỳ băn khoăn nào về nồng độ hCG của mình thì tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.
Điều thú vị là nếu nồng độ hCG này cao ngay từ lúc ban đầu, điều đó không có nghĩa là chúng sẽ tiếp tục tăng cao thêm nữa trong các giao đoạn về sau. Với những bà bầu mà nồng độ hCG chậm tăng thì tốc độ tăng sẽ nhanh hơn những bà bầu khác. Có vẻ như tạo hóa biết rằng sự tồn tại và khỏe mạnh của bào thai phụ thuộc vào tốc độ tăng của hCG nên đã cho cơ thể người phụ nữ một cơ chế tự điều chỉnh hGG về mức thích hợp.
Thậm chí nếu bạn biết được nồng độ hCG của mình là bao nhiêu thì cũng đừng quan tâm đến nó quá. Ngay cả khi kết quả hCG thấp thì bạn vẫn có thể mang thai và sinh con một cách khỏe mạnh.
Kết quả siêu âm thai sẽ cho ra kết luận chính xác hơn so với một kết quả đo nồng độ hCG riêng rẽ.
Khi kiểm tra mà mức hCG chưa đến 5mIU/ml thì vẫn chưa đủ để kết luận là bạn đã có thai. Nếu mức hCG lớn hơn 25mIU/ml thì mới đủ để coi kết quả thử thai là dương tính. Của bạn cho thấy thai vẫn đang phát triển và tổn tại trong cơ thể bạn,
Nếu kết quả của bạn ở giữa khoảng 5mlU/ml và 25mlU/ml thì bạn cần phải thực hiện các khám xét khác để biết lí do tăng nồng độ hCG của mình.
Bạn nên siêu âm đầu dò kết hợp với đo nồng độ hCG trong máu để có thể kết luận chính xác hơn việc mình có thai hay không. Việc so sánh hai kết quả này có thể giúp đưa ra kết luận chính xác về tuổi thai.
Chỉ một kết quả đo hCG duy nhất không giúp được nhiều. Để có kết quả chính xác, các bác sĩ có thể sẽ cho thực hiện nhiều xét nghiệm đo nồng độ hCG trong máu trong vài ngày khác nhau và các kết quả sẽ được đem ra so sánh. Trong một vài tuần đầu mang thai thì nồng độ hCG của bạn có thể tăng giảm mạnh.
Nồng độ hCG của mỗi bà bầu cũng khác nhau, và điều này là hoàn toàn bình thường, vì thế cũng không nên chỉ dựa vào kết quả nồng độ hCG để tính tuổi thai.
Nồng độ hCG không phải là chỉ số cho biết sức khỏe, độ thông minh hay giới tính của thai nhi. Đó chỉ đơn giản là một yếu tố ghi nhận sự tồn tại của hCG trong cơ thể bạn mà thôi.
Bạn không nên quá lo lắng nên đi tái khám theo chỉ định của bác sĩ.
Chúc bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan