Tai Mũi Họng

Con chào bác sĩ ạ. Bác sĩ tư vấn giúp con với ạ. Con bị amidan ạ và cọn bị lâu rồi nhưng ngại nên con vẫn chưa đi cắt. Và bây giờ trong cổ họng con amidan luôn nhô lên 1 xíu ạ. Lúc không bị viêm, sưng nhưng trên đấy vẫn có các hốc nhỏ và nó chứa mủ tụ lại đấy. 1 tháng nay dưới amidan cổ họng con thường tụ nhiều mủ sau đấy mủ thường tụ lại thành các hạt ạ. Thỉnh thoảng con đẩy đờm ra ngoài thì mủ ra rất nhiều và máu cũng ra theo ạ. Bác sĩ cho con hỏi liệu con có bị làm sao ko ạ? Con cảm ơn bác sĩ ạ.

Khánh Chi

(2014/09/23 03:51)

Chào bạn,
Bạn đã có các triệu chứng khạc đàm có mủ lẫn máu nữa mà bạn vẫn không chịu đi khám và điều trị thì không được rồi. Tôi khuyên bạn tốt nhất tới bệnh viện tai mũi họng để khám và điều trị ngay đi vì để lâu gây nhiều biến chứng không tốt cho sức khỏe của bạn.
Tình trạng của bạn là amidan mạn tính và theo bạn mô tả là có các hạt mủ tụ lại có thể đó chính là các hố mủ có bã đậu. Khi bị viêm amiđan, các chất vụn bong tróc biểu mô, lympho bào và vi sinh vật trong các hốc sẽ ứ đọng và biến thành chất thối rữa trắng ngà hoặc vàng giống như bã đậu. Trong chất đó có đủ các loại vi khuẩn tạo thành một ổ nhiễm khuẩn tiềm tàng, mạn tính và thỉnh thoảng lại dội lên một đợt viêm cấp tính. Khi đó, viêm amiđan đã chuyển sang mạn tính, thể điển hình là viêm amiđan khe mạn tính. Biểu hiện lâm sàng là hơi thở hôi, nuốt vướng, trên mặt amiđan có những chấm trắng.
Muốn điều trị triệt để thì phải cắt toàn bộ amiđan. Tuy nhiên, không được mổ khi bệnh nhân đang ở trong tình trạng sau:
- Amiđan đang bị viêm cấp, phải đợi một tháng cho viêm dịu đi.
- Viêm xoang cấp tính, viêm mũi cấp tính, phải điều trị khỏi mới được cắt amiđan.
- Mụn nhọt ngoài da.
- Các bệnh toàn thân như lao tiến triển, tiểu đường, suy tim, bạch cầu cấp.
- Đối với người bị bệnh ưa chảy máu, chậm đông máu thì chỉ nên mổ khi nào đưa được thời gian chảy máu và đông máu trở về bình thường.
- Riêng với phụ nữ, không cắt amiđan vào những ngày đang hoặc sắp hành kinh, những ngày cuối cùng của thai kỳ.
Đối với người trên 50 tuổi, cần thận trọng khi cắt amiđan vì động mạch của những bệnh nhân này thường bị xơ hóa và gan cũng hay suy yếu, dễ gây chảy máu sau khi mổ.
Trường hợp của bạn là viêm amiđan mạn tính, phương pháp điều trị tốt nhất là cắt amiđan. Ngoài ra còn có các phương pháp điều trị bảo tồn như chiếu amiđan bằng tia cực tím có phối hợp với các biện pháp siêu cao tần (một đợt 10-15 ngày) hoặc rửa amiđan bằng dung dịch chống nhiễm khuẩn 1-2 lần/tuần. Bạn nên phối hợp dùng thêm sản phẩm Tiêu Khiết Thanh có tác dụng giảm viêm sưng, kháng khuẩn, phù hợp với người viêm amidan mạn vì sản phẩm có thể dùng lâu dài mà ít có tác dụng phụ.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan