Sản Phụ Khoa

Thưa bác sĩ tôi năm nay 45t, tôi khám bệnh thì được biết bị u xơ tử cung, cấu trúc echo hỗn hợp là 40mm. Tôi vừa nội soi mật nên chưa dám trị tiếp. Bệnh này nếu kéo dài có sao không bác sĩ. Và cho tôi biết thêm thông tin về bệnh này ạ. Cảm ơn bác sĩ nhiều

Hoàng Ánh

(2014/09/16 00:59)

Chào chị,
U xơ tử cung, nói đúng theo thuật ngữ y khoa là u cơ trơn tử cung, là một lọai u thường gặp ở tử cung. Phụ nữ thường bị u xơ tử cung trong khoảng tuổi 30-45 tuổi. Đây là loại u chịu ảnh hưởng của nội tiết tố: khi estrogen cao, u thường to ra, và khi estrogen giảm xuống (giai đọan mãn kinh) u sẽ dẩn nhỏ đi.
Điều trị phẫu thuật chỉ có chỉ định trong các trường hợp sau:
- Khi u xơ cơ tử cung to tương đương với 1 tử cung có thai trên 12 tuần vì trong trường hợp này u dễ có khả năng gây biến chứng chèn ép lên các cơ quan trong ổ bụng và dễ bị thóai hóa.
- Khi u chèn ép niệu quản, gây thận ứ nước
- Khi có triệu chứng rong kinh, rong huyết, cướng kinh kéo dài, điều trị nội tiết không cải thiện.
- U xơ tử cung nằm dưới niêm mạc
- U nằm trong dây chằng rộng
- Khi nghi ngờ u hóa ác tính
Điều trị phẫu thuật có thể là bóc khối u hay cắt tử cung tùy vào lứa tuổi, và tùy vào ý muốn có con.
Các trường hợp u xơ tử cung nhỏ, chưa có biến chứng sẽ được theo dõi định kỳ 3-6 tháng để đánh giá lại tình trạng khối u và các biến chứng.
Trong một số trường hợp đặc biệt, điều trị nội tiết dùng các lọai thuốc đối kháng estrogen sẽ được cân nhắc để bảo tồn tử cung cho các bệnh nhân còn mong có con. Các thuốc này cần theo chỉ định của bác sĩ.
Vấn đề sử dụng thuốc chị có thể sử dụng Nga phụ khang. Nga phụ khang là sản phẩm từ thiên nhiên với thành phần chính là Trinh nữ hoàng cung. Nga phụ khang đã được nghiên cứu, và bước đầu cho thấy có thể làm giảm kích thước của u xơ tử cung.
Trường hợp chị năm nay 45 tuổi. Chị nên theo dõi mỗi 3 tháng để theo dõi sự phát triển của khối u xơ. Nếu u xơ phát triển nhanh hoặc có biến chứng thì cần xem xét có cần phải mổ hay không, vì chị sắp mãn kinh và lúc đó nhân xơ sẽ tự teo đi.
Chúc chị sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan