Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ, em năm nay 26 tuổi. lập gia đình được hơn 1 năm nhưng chưa có em bé. Kinh nguyệt em khoảng 1 năm nay không đều, và thường kéo dài đến 7 8 ngày mới sạch. Trong thời gian hành kinh em không bị đau bụng hay cảm thấy mệt mỏi gì hết, chỉ có việc kinh ra nhiều trong những ngày đầu, ngày thứ 4 trở đi thì ra lắc nhắc đến cả tuần mới hết. Ngoài ra, lúc nào em cũng cảm thấy nhói 2 bên dây chằng chỗ khung xương chậu, thỉnh thoảng đau lưng, chỗ đốt sống cùng rất nhiều ( đau lưng khoảng giữa chu kì kinh và kéo dài khoảng 1 tuần thì tự hết). Em có đi khám, siêu âm chụp hình ở bệnh viện nhưng bác sĩ nói không có vấn đề gì khi bị đau như vậy. Tháng trước em có đi siêu âm canh trứng, kích thước trứng đạt 25 - 26mm là rụng vào ngày 18 của chu kì 28 ngày. Mong bác sĩ tư vấn giúp em, chu kì kinh nguyệt em không đều, kinh kéo dài như vậy ảnh hưởng gì đến quá trình mang thai? Và các triệu chứng đau như vậy có ảnh hưởng gì không? Em cảm ơn bác sĩ

Nguyễn Thị Lam

(2014/09/08 03:12)

Chào bạn,
Một kỳ kinh bình thường ở nữ giới có số ngày từ 3-7 ngày, lượng máu kinh cho mỗi chu kỳ là khoảng từ 50 – 80 ml. Nếu số ngày kinh dưới 2 ngày gọi là kinh ngắn (thiểu kinh), nếu số ngày kinh trên 7 ngày, lượng máu kinh ra nhiều trên 200 ml gọi là rong kinh. Nếu tình trạng hành kinh kéo dài trên 7 ngày, máu kinh ra nhiều trên 200 ml là hiện tượng cường kinh.
Mặt trong tử cung có một lớp niêm mạc bao phủ, được gọi là nội mạc tử cung. Hàng tháng, dưới tác dụng của hormon sinh dục nữ, nội mạc tử cung phát triển dày lên để sẵn sàng nhận trứng thụ tinh làm tổ. Khi sự thụ tinh không diễn ra, nội mạc tử cung sẽ tự bong ra và gây chảy máu gọi là hành kinh.
Khoảng thời gian từ ngày chảy máu đầu tiên của kỳ kinh này với ngày chảy máu đầu tiên của kỳ kế tiếp gọi là một chu kỳ kinh nguyệt, những thất thường trong quá trình này gọi là kinh nguyệt không đều\nBình thường trong chu kỳ kinh nguyệt, một ngày chị em chỉ cần thay từ 3-5 chiếc băng vệ sinh. Nếu một người bị kinh nguyệt ra nhiều (cường kinh) hay bị rong huyết, lượng kinh có thể làm ướt đẫm một chiếc băng trong vòng một đến 2 giờ thì phải thay băng thường xuyên và thay băng trong đêm.
Vậy nguyên nhân của hiện tượng cường kinh là gì? \nPhần lớn là do có tổn thương thực thể ở tử cung như u xơ tử cung, polyp trong buồng tử cung, lạc nội mạc tử cung làm tử cung không co bóp được tốt và chậm cầm máu. Cũng có thể do tử cung đổ sau khiến ứ trệ tuần hoàn tĩnh mạch nên gây chảy máu nhiều.\nMột số bệnh như tăng huyết áp, rối loạn đông máu, bệnh thận…. cũng có thể gây cường kinh.
Tốt nhất bạn nên đến bệnh viện chuyên khoa phụ sản để được kiểm tra chính xác nguyên nhân và điều trị phù hợp.
Chúc bạn sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan