Sản Phụ Khoa

trung tam cho em hoi: em nam nay 30 tuoi co gia dinh va mot be 5 tuoi. hai thang truoc em co di kham pk va bs ket luan la viem lo tuyen ctc rong 4,5cm va nang noboth. bs cho dat thuoc neote gynan hen 2 thang sau den dot. cho em hoi neu em ko dot va dat thuoc albothyl co duoc ko?

thu nga

(2014/09/03 19:32)

Chào bạn,
Trước tiên, cần giải thích rõ lộ tuyến cổ tử cung là gì. Chúng ta tưởng tượng một cái chai thủy tinh dốc ngược, phần cổ chai bên trong lót vải nhung màu đỏ. Phần cổ chai bên ngoài lót vải hồng mịn, bỗng ai đó lỡ tay dán lớp vải nhung đỏ lấn ra cả ngoài miệng chai.
Cũng như vậy, cổ tử cung được lót bởi 2 loại tế bào: phần kênh tử cung (phần cổ chai bên trong) được lót bởi thảm tế bào tuyến, dày, ẩm hơn và có màu đỏ hơn, thường xuyên tiết dịch; trong khi phần cổ tử cung bên ngoài đến lỗ ngoài cổ tử cung lót bởi lớp tế bào trơn láng, hồng nhạt.
Lộ tuyến cổ tử cung là khi lớp tế bào tuyến bên trong phát triển mạnh quá, lấn ra xung quanh lỗ ngoài cổ tử cung, “lộ” ra bên ngoài và BS có thể thấy được khi đặt mỏ vịt khám âm đạo.
Sau khi lấn ra ngoài, phần tế bào tuyến này vẫn “hăng say” tiết dịch, làm âm đạo nhiều dịch hơn, ẩm ướt hơn. Ngoài ra, môi trường ẩm này còn tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, dễ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm.
Tuy nhiên, cần nói rõ lộ tuyến cổ tử cung không phải là một bệnh mà là một tình trạng thay đổi lành tính ở cổ tử cung, thường xảy ra ở những phụ nữ có hoạt động nội tiết mạnh, hoặc những phụ nữ dùng thuốc tránh thai có nhiều estrogen.
Ngoài ra, có thể gặp ở những phụ nữ đã sanh đẻ, những người đặt dụng cụ tử cung trong thời gian dài hoặc đã từng hút thai, nạo thai,…
Vì vậy, trong trường hợp của bạn, bạn đã đi khám thì nên tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ.
Điều trị viêm lộ tuyến cần điều tri khỏi viêm sau đó mới diệt tuyến. thuốc kháng sinh không thể điều trị được lộ tuyến diện rộng.
Chỉ định điều trị hay không điều trị, phương pháp điều trị như thế nào phải tuân theo chỉ định của BS chuyên khoa sau khi đã khám và đánh giá đầy đủ.
Chúc bạn sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan