Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ, em xin được hỏi về chứng rối loạn kinh nguyệt ...rnEm năm nay 22 tuổi. Cách đây 1 tuần khi vừa mới hết kinh, em có quan hệ td và sau đó có uống 2 viên tránh thai khẩn cấp. 1 tuần sau thì em có kinh trở lại. em rất lo lắng vì trước giờ kinh nguyệt của em rất đều và không có bất kỳ triệu chứng gì bất thường. Bác sĩ cho em hỏi đó có phải do tác dụng phụ của thuốc tránh thai không ạ? Nếu như vậy thì triệu chứng này sẽ kéo dài trong bao lâu, em không dùng thuốc nữa thì kinh nguyệt có trở lại ổn định bình thường không hay phải điều trị như thế nào? ... Còn nếu không phải do tác dụng phụ của thuốc thì đó là dấu hiệu của những bệnh gì ạ? Kính mong bác sĩ giải đáp, em xin chân thành cảm ơn ...

Trần Kiều My

(2013/10/02 02:17)

Chào bạn,
Đúng như bạn nói, bạn xuất hiện kinh sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp là do tác dụng phụ của thuốc, lần ra kinh này kéo dài khoảng 4-5 ngày, nếu ra kinh nhiều và kéo dài lâu ngày thì bạn nên đến khám bác sĩ chuyên khoa để xin tư vấn. Việc dùng thuốc tránh thai khẩn cấp về trước mắt có thể ngăn chặn tình trạng có thai trước hôn nhân. Nhưng về lâu dài, nó có thể gây nguy cơ rong kinh, rong huyết, đau ngực, rối loạn kinh nguyệt, cơ thể bị suy yếu và cao hơn nữa có thể gây vô sinh. Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ nên dùng không quá 2 lần/ tháng, nếu vượt quá mức này sẽ dẫn đến nhiều biến chứng và tác dụng phụ như đau đầu, đau vú, chóng mặt, rối loạn kinh nguyệt.
Để tránh thai chúng ta có nhiều phương pháp như dùng bao cao su, đặt vòng kinh, uống thuốc tránh thai hàng ngày, dựa vào chu kỳ kinh nguyệt …Tùy vào nhu cầu và thể trạng của từng người mà lựa chọn một phương pháp tránh thai phù hợp. Đối với các bạn trẻ nên thận trọng trong việc quan hệ tình dục và hướng đến tình dục lành mạnh để không xảy ra những hậu quả đáng tiếc như nạo phá thai ở tuổi vị thành niên. Để làm được điều này, các bạn nên tích lũy cho mình một số kiến thức về giáo dục giới tính. Chỉ có như vậy mới đảm bảo được tương lai và cuộc sống hạnh phúc cho các bạn sau này.
Chúc bạn khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan