Tai Mũi Họng

Tôi xin hỏi bs tôi 48 tuổi cắt amindan có nguy hiểm k ah. Nay tôi xin hỏi thêm bs la vai tháng nay tôi bi viêm họng viêm amindan va trào ngươc dạ dày thực quản nên tôi uống thuốc nhiều nên từ đó đến nay lưỡi của tôi luôn luôn trắng k biết có phải bi viêm lưỡi hay nấm k ah hay do uóng thuốc nên bị vậy ( lữoi k bị ngứa ) xin bs trả lời giúp càng nhanh càng tốt ah. E cảm ơn bs nh.

Đặng Thị Hiên

(2014/09/01 16:38)

Chào bạn,
Liên quan về vấn đề năm nay bạn 48 tuổi có nên cắt amidan không, trước khi trả lời câu này tôi cung cấp bạn một số thông tin:
Chỉ định cắt amidan cho những trường hợp sau:
- Viêm amidan mạn tính có ít nhất 4 lần tái phát trong 1 năm hoặc 7 lần trong 2 năm hoặc viêm mạn tính mà điều trị nội khoa trong 4-6 tuần không đỡ.
- Áp xe amidan đã có ít nhất 1 lần phải vào viện điều trị.
- Amidan sưng to 1 bên kèm hạch cổ 1 bên to nghi ngờ ung thư amidan.
- Amidan có biến chứng vào khớp, thận, tim, viêm xoang…
- Amidan quá to gây cơn ngừng thở, khó khăn trong phát âm, ăn uống…
Trẻ dưới 5 tuổi và người lớn trên 45 tuổi nên hạn chế cắt amidan, bởi trẻ dưới 5 tuổi cắt amidan có thể ảnh hưởng khả năng miễn dịch, còn người trên 45 tuổi cắt amidan dễ bị chảy máu do amidan xơ dính hoặc có các bệnh khác kèm theo như tăng huyết áp, tim mạch, tiểu đường...dễ gây ra các biến chứng.
\nVới biểu hiện trắng lưỡi rất có thể là do nấm miệng do Candida thường xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể bị suy yếu vì bệnh hoặc do dùng các loại thuốc như prednisone, kháng sinh làm nhiễu loạn sự cân bằng tự nhiên của các vi khuẩn trong miệng.
\nVới trường hợp của bạn đã có tuổi mặc khác viêm đường hô hấp đã lâu chuyển sang giai đoạn mạn tính, việc điều trị cần cân nhắc không nên dùng kháng sinh, kháng viêm liên tục vì gây loạn khuẩn, ảnh hưởng đến dạ dày và các bệnh khác, thay vì dùng thuốc tây bạn nên lựa chọn đông y để điều trị, đông y phát huy hiệu quả tốt trong trường hợp bị viêm đường hô hấp mạn vì có thể sử dụng lâu dài và tác dụng điều chỉnh cơ thể phục hồi tổn thương tốt hơn.
Bạn có thể áp dụng bài thuốc có thành phần Rẻ quạt, bồ công anh đây là 2 vị thuốc có tác dụng đặc trị đối với viêm đường hô hấp vừa có tính kháng, tiêu viêm, thanh nhiệt, giải độc dùng chữa các bệnh viêm họng, amidan, thanh quản rất tốt, để tiện sử dụng bạn có thể mua sản phẩm có tên Tiêu Khiết Thanh có cả đủ 2 vị thuốc trên sử dụng, bạn nên kiên trì từ tháng thứ 3 trở đi bạn sẽ thấy bệnh thuyên giảm dần mà không tái phát.
Ngoài việc dùng thuốc, bạn nên tăng cường sức đề kháng bằng chế độ dinh dưỡng phù hợp, tập thể thao thường xuyên.
Vệ sinh, mũi họng, răng miệng nhằm loại bỏ đàm nhớt, hỗ trợ điều trị viêm họng.
\nĐể điều trị hiệu quả bạn cần kiên trì điều trị trào ngược dạ dày bằng cách điều hòa chế độ ăn uống sinh hoạt khoa học, kiên trì dùng thuốc theo chỉ định bs hoặc dùng bài thuốc nghệ mật ong kiên trì sẽ có hiệu quả tốt.
Chúc bạn mau khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan