Tai Mũi Họng

thưa bác sĩ em la Tùng 28t em thường xuyên bị nghẹt mũi và mũi trái có mùi hôi khó chịu khoảng 4 năm . Em phải vệ sinh mũi như thế nào mới giảm tình trạng nghẹt mũi

trần văn tùng

(2014/08/24 17:49)

Chào bạn,
Khi có chất dịch nhầy, đặc, có mùi hôi giống như trứng thối trong hốc mũi hay chảy xuống họng gây khó chịu và có thể làm nôn ói, thì đó là một trong những dấu hiệu của bệnh viêm xoang mủ. em nên đến chuyên khoa tai mũi họng để được khám và điều trị viêm xoang như dùng kháng sinh kết hợp rửa mũi, có khi phải chọc rửa xoang vài lần mà vẫn không hiệu quả thì phải phẫu thuật xoang qua nội soi.
Khi bị viêm xoang thì nên vệ sinh mũi là biện pháp giúp thông thoáng xoang giảm tình trạng nghẹt mũi, cách thực hiện như sau:
Quá trình rửa mũi đúng cách gồm: nhỏ nước muối sinh lý vào chảy từ một bên lỗ mũi sang lỗ mũi bên kia. Điều đó sẽ giúp rửa sạch chất nhầy và các chất gây dị ứng. Dưới đây là 6 bước rửa mũi và một số lưu ý:
1. Các bước rửa mũi
- Bước 1: Để rửa mũi, bạn cần có một bình đựng và một lọ nước muối sinh lý. Bạn có thể dùng loại bình xịt dạng phun sương, bình hình củ tỏi (giống như dụng cụ hút mũi có bóng cao su) hay bình neti pot (dạng bình trà nhưng dùng để nhỏ mũi). Nếu không có, bạn có thể dùng tay để đổ nước muối sinh lý vào mũi, mặc dù cách này không dễ đối với những người làm lần đầu.



Bạn cần có một bình đựng và một lọ nước muối sinh lý.

\n- Bước 2: Nếu mua bình xịt thì bỏ qua bước này. Hoặc bạn có thể mua chai dung dịch nước muối 0,9% hoặc bột muối sinh lý để tự pha theo cách sau: pha từ một đến 2 cốc nước đun sôi để nguội với 1/4-1/2 thìa muối tinh, sau đó cũng đổ vào bình.



Pha từ một đến 2 cốc nước đun sôi để nguội với 1/4-1/2 thìa muối tinh, sau đó cũng đổ vào bình.

\n- Bước 3: Nếu dùng chai dạng bóp (bình hình củ tỏi), neti pot hay ống tiêm thì cần nghiêng người về phía bồn rửa hoặc chậu một góc 45 độ. Nghiêng đầu để khi nước muối chảy từ mũi này sang mũi kia sẽ rơi vào đúng chậu. Lưu ý không ngả đầu ra phía sau.



Nghiêng đầu để khi nước muối chảy từ mũi này sang mũi kia sẽ rơi vào đúng chậu.

\n- Bước 4: Đặt vòi của bình neti pot hoặc ống tiêm hoặc bình xịt vào một bên cánh mũi như hình minh họa. Bạn há miệng rồi từ từ xịt, rót nước muối vào mũi, nhớ là trong suốt quá trình, chỉ thở bằng miệng, không thở bằng mũi.



Đặt vòi của bình neti pot hoặc ống tiêm hoặc bình xịt vào một bên cánh mũi.

\n- Bước 5: Nước muối sẽ chảy từ mũi bên này sang bên kia và có thể là chảy cả trong miệng nhưng đừng lo, bạn sẽ không đau nếu nước chỉ chảy vào họng (muốn vậy phải tuân thủ việc thở bằng miệng).



Nước muối sẽ chảy từ mũi bên này sang bên kia và có thể là chảy cả trong miệng.

\n- Bước 6: Xì mũi nhè nhẹ để làm sạch các dịch còn sót trong mũi. Nhắc lại bước 4 với mũi bên kia. Sau khi thực hiện xong cả 2 bên mũi, bạn cần đảm bảo rằng các dịch trong mũi đã được làm sạch kỹ lưỡng. Ngoài ra, các dụng cụ xịt mũi cũng cần được lau sạch và để ở nơi khô ráo, sạch sẽ.



Xì mũi nhè nhẹ để làm sạch các dịch còn sót trong mũi.

\n2. Nếu thấy đau hay rát mũi
Bạn nên giảm bớt lượng muối trong dung dịch nước muối và nhớ làm ấm nước xịt mũi (nước không nóng hay lạnh quá); kiểm tra xem đã nghiêng đầu đúng một góc 45 độ chưa và không ngả đầu ra sau. Giữ miệng mở và không thở bằng mũi vì điều đó sẽ gây sặc.
Mũi có 2 đường để lọc không khí. Trong xương sọ có 4 hốc gọi là xoang và chúng thông nhau bởi các đường dẫn. Các đường dẫn và các xoang này được bao phủ bởi màng nhầy và nếu màng này bị viêm, viêm xoang do cảm lạnh hay dị ứng thì nó sưng lên và ngăn cản sự lưu thông giữa các xoang. Vi khuẩn có thể phát triển trong môi trường này và gây ra viêm xoang với các biểu hiện viêm nhiễm, sưng nề, ngạt mũi và đau nhức.
Màng nhầy ở các hốc xoang có các lông nhỏ gọi là mao lông, chúng sẽ đẩy vi khuẩn và các mảnh vụn xuống họng, nơi chúng sẽ trở thành vô hại. Khi màng này sưng lên, các mao lông sẽ không thể làm nhiệm vụ của chúng. Khi thực hiện rửa mũi, dung dịch nước muối sẽ làm nhiệm vụ của mao lông. Nước muối giống như dạng kem dưỡng giúp giảm viêm màng nhầy. Sưng nề giảm sẽ làm đường thở thông thoáng, hít thở sẽ dễ dàng hơn.
3. Hiệu quả của việc rửa mũi đúng cách
Kết quả sẽ thấy sau một đến 2 lần thực hiện rửa mũi. Lợi ích này sẽ ngày càng rõ rệt nếu bạn tiếp tục thực hiện. Một nghiên cứu cho thấy rửa mũi trong một thời gian dài sẽ giúp cho người bệnh kiểm soát được các triệu chứng và cải thiện chất lượng sống rõ rệt.
4. Tần suất rửa mũi
Bạn nên rửa nước muối một lần mỗi ngày, điều đó sẽ giúp làm giảm lượng chất nhầy, giảm chảy nước mũi và rửa trôi các vi khuẩn. Sau khi các triệu chứng giảm, chỉ cần thực hiện rửa mũi 3 lần một tuần.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan