Sản Phụ Khoa

chào bac sĩ, em có 2 vấn đề muốn được hỏi, thứ nhất là: em mới sinh em bé được 1 tháng rưỡi, đẻ mổ, nhưng không hiểu sao bụng dưới và phần vết mổ vẫn thấy đau thì liệu có bị làm sao không ạ. thứ 2 là: em bị táo không đi ngoài được có khi hàng 5ngayf không đi được phải thụt mới đi được, vậy không biết có biện pháp nào để chữa trị không a. em rất lo lắng mong bác sĩ tư vấn giúp em. em chân thành cảm ơn.

nguyễn thị hạnh

(2014/08/16 15:32)

Chào bạn
Sau khi mổ lấy thai, vết mổ được gọi là lành sau 7 ngày. Tuy nhiên lúc này vết sẹo còn mới nên em vẫn có cảm giác đau, rát. Sẹo lúc này cũng còn mới nên tránh chạm mạnh vào vết mổ hoặc nit bụng. \nCảm giác đau vết mổ ở 1 số người có thể kéo dài đến 6 tháng, sẹo mổ đường ngang trên vệ cắt ngang qua các dây thần kinh cảm giác nên đau kéo dài. Đau không nhiều, thỉnh thỏang đau nhoi nhói, nhất là vào lúc trời lạnh.
Còn về vấn đề táo bón:
Trong thai kỳ, máu tập trung để nuôi dưỡng thai, do đó máu nuôi đại tràng kém đi, gây khô táo ruột mà sinh táo bón. Cộng với đó, phụ nữ sau sinh thường mất máu, mất sản dịch nên cơ thể mất nước, máu chưa kịp xuống nuôi đại tràng. Khi sinh xong, khí huyết bị hư tổn nặng nề, cộng với huyết nuôi đại tràng trong suốt thai kỳ kém nên phụ nữ sau sinh rất dễ bị táo bón.
Mặt khác, sau khi sinh, sản phụ thường hạn chế đi lại, nằm nghỉ trên giường nhiều nên vận động của ruột yếu đi, phân lưu lại ruột lâu, bị ruột tái hấp thu nước nhiều nên phân khô và cứng lại gây táo bón.
Để giúp khôi phục lại hoạt động của đại trang:
- Chị cần chăm chỉ ăn nhiều thực phẩm có nhiều chất xơ, giúp nhuận trang như rau mồng tơi, đậu bắp, chuối chín, khoai lang,..
- Uống nhiều nước loc
- Vận động, tập thể dục (sau thời gian ở cữ)
Bạn kiên trì áp dụng các cách trên một thời gian sau sẽ dần cải thiện.
Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan