Sản Phụ Khoa

+Chào bác sĩ! Em 23tuổi. Vào tháng 5 em đi khám PK, kết quả siêu âm cho thấy buồng trứng trái có 2 khối echo trống k vách k chồi, đk 36x33mm và 23x20mm, thành 1.5mm. KL: u nang buồng trứng type 1A, và hẹn 3tháng sau tái khám. Tháng 8 em tái khám, kq siêu

(2016/09/07 10:12)

Chào bạn,
Bảng phân loại khối u thường dùng nhất hiện nay là phân loại của Đại học Tokyo gồm sáu loại (từ type 1 tới type 6) và mỗi type có thể được chia thành A,B, C.
Nang buồng trứng (BT) có 2 loại:
\nLoại cơ năng: là loại u nang không phải là bệnh lý, có thể teo nhỏ dần và mất sau vài tháng, không cần mổ.
Loại thực thể: là loại bệnh lý, không tự teo đi và biến mất được chỉ mổ bốc đi mới hết được.
\nTuy nhiên, khi chẩn đoán là nang cơ năng hay thực thể cần dựa vào nhiều yếu tố để quyết định, trong đó có yếu tố siêu âm và xét nghiệm như em mô tả.
Khi nghi ngờ là nang cơ năng thì chưa quyết định mổ vội, mà nên theo dõi thêm và đánh giá lại sau một vài chu kỳ kinh để có chẩn đoán chắc chắn, tránh một cuộc phẫu thuật không cần thiết. Trong quá trình theo dõi, nếu thấy có gì bất thường, em cứ đi khám sớm và kể cho BS nghe những biểu hiện bất thường của mình. BS sẽ có hướng xử trí thích hợp.
U nang BT thực thể cũng chia làm nhiều loại, có loại không cần điều trị thuốc trước mổ, có loại nên điều trị thuốc trước khi mổ để cho u teo bớt đi, khi mổ sẽ bớt chảy máu, bớt dính và như vậy cuộc mổ sẽ dễ dàng hơn. Khi phẫu thuật nên điều trị thuốc tiếp vài tháng để tránh u tái phát. không phải ai cũng bị cùng 1 loại u BT như nhau, nên việc quyết định người này uống thuốc, người kia không uống thuốc là do tính chất của các loại u khác nhau.
Trường hợp của bạn cũng có thể sử dụng sản phẩm Nga phụ khang, Nga phụ khang là sản phẩm đã được nghiên cứu tại bệnh viện Phụ sản trung ương hiệu quả cho bệnh lý về u xơ tử cung, u nang buồng trứng.
Chúc bạn nhiều sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan