Sản Phụ Khoa

chào bác sĩ cháu tên quyên năm nay cháu 22 tuổi . cháu mang thai tuần thứ 6 rồi nhưng cháu thấy ra huyết từ tuần thứ 5 chau đã đi khám và siêu âm thì bác sĩ nói là bình thường âm vang thái rõ. nhung tu hom day ve chau van thay ra huyet .chau moi lay chong 1 nam va da tung bi luu thai 5thang truoc chau rat lo lang khong biet hien tuong day la do lam sao chau co len sieu am lan nua k hay doi 7 tuan thi sieu am tim thai

hoang thi quyen

(2014/07/23 15:20)

Chào bạn,
Khi thấy hiện tượng xuất huyết âm đạo dù có đau bụng hay không, các thai phụ cần phải đi khám ngay. Xuất huyết trong thai kỳ là một trong các dấu hiệu cảnh báo nguy cơ sẩy thai. Nếu thấy tình trạng này, thai phụ nên dùng băng vệ sinh thấm để biết lượng huyết nhiều hay ít, màu sẫm hay đỏ tươi và báo cho bác sĩ. Qua đó, bác sĩ sẽ biết thai đang trong tình trạng nào
Say đây là các nguyên nhân thường gây xuất huyết trong thai kỳ:
+ Xuất huyết vào những tháng đầu thai kỳ: Khoảng 20-30% bà bầu thường bị xuất huyết trong thời gian đầu mang thai, rơi vào các trường hợp:
- Dọa sẩy thai: Một số thai phụ thấy ra máu khi tuổi thai khoảng 4-8-12 tuần. Đó là do phôi thai chưa bám chắc vào thành tử cung. Ra máu thường kèm các triệu chứng đau lưng, nặng ở bụng dưới...
Khi mang thai, cơ thể người mẹ tiết ra nội tiết tố giúp thai phát triển. Tuy nhiên, đôi khi lượng nội tiết tố không đủ, dẫn đến xuất huyết như có kinh nguyệt. Hiện tượng này sẽ hết sau ba tháng đầu.
- Thai lưu: Trường hợp thai lưu phát triển không bình thường sẽ gây tình trạng thai lưu. 1/3 các trường hợp là do thai nhi bị rối loạn nhiễm sắc thể. Các nguyên nhân khác gây thai lưu là chấn động cơ học, nhiễm trùng...Cơ thể thai phị sẽ đào thải bào thai bắt đầu với dấu hiệu xuất huyết âm đạo.
- Thai lạc chỗ: Đây là tình trạng phôi thai nằm ngoài tử cung. Các dấu hiệu thai lạc chỗ gồm chảy máu âm đạo, đau nhói vùng bụng dưới. Nếu thai ngoài tử cung bị vỡ, không xử lý kịp thời, có thể nguy hiểm đến tình trạng người mẹ. Người có tiền sử phá thai, bị viêm nhiễm vùng sinh dục, từng bị thai lạc chỗ dễ gặp tình trạng này.
- Thai trứng: Trứng sau khi thụ tinh sẽ hình thành phôi và các phần phụ như túi ối, nhau, gai nhau... Sự phát triển của phôi và các thành phần phụ phải tương ứng nhau. Nhưng có trường hợp, thành phần phụ phát triển quá nhanh, không tương ứng với phôi thai.
Điều này khiến gai nhau nhanh chóng bị thoái hóa, tạo thành các túi chứa dịch dính vào nhau như chùm nho. Các tổn thương này làm trứng hỏng nhưng gai nhau vẫn được nuôi dưỡng nhờ máu của mẹ nên tiếp tục hoạt động. Hiện tượng này gọi là thai trứng. Dấu hiệu của thai trứng gồm xuất huyết ấm đạo, có màu nâu đen hoặc đỏ, chảy máu dai dẳng hoặc ồ ạt. Xét nghiệm máu có hàm lượng hCG cao. Tim thai không thấy đập.
Các trường hợp khác: Viêm nhiễm đường sinh dục, bướu ở cổ tử cung...hoặc sau khi gần chồng cũng gây ra xuất huyết.
Lưu ý: Thai phụ bị ra huyết không phải chuyện hiếm. Có nhiều trường hợp ra huyết do những nguyên nhân nhỏ, không cần điều trị. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp nguy hiểm. Vì vậy bạn cần đi khám ngay để có hướng xử lý kịp thời.
Theo chúng tôi, trường hợp của bạn nếu có điều kiện thì nên khám tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương hoặc Viện sản C. Nếu không thì bạn nên khám tại chuyên khoa sản tại các bệnh viện tuyến tỉnh hoặc huyện. Căn cứ vào kết quả thăm khám thực tế, các bác sĩ sẽ tư vấn trực tiếp cho bạn.
Chúc bạn có một thai kỳ khỏe mạnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan