Tai Mũi Họng

Chào BS, cho em hỏi: bé trai của em năm nay 4 tuổi, cháu thường bị bệnh viêm phổi dị ứng (ăn trứng, tép..., trời trở lạnh là bị bệnh) và xảy ra thường xuyên ( khoảng1 tháng, 2 tháng hoặc có khi 1 tuần là bị bệnh lại) và bị thường xuyên từ năm 2012. Cháu có đi BV nhi đồng Cần Thơ vào năm 2013 khoảng 4 lần nhưng chưa có tiến triển chỉ kết luận là viên phổi, đến đầu năm 2014 cháu có lên bv nhi đồng 1 ở TPHCM lúc đó cháu đang bệnh thì có chụp hình, phổi cháu có 1 đốm, BS kết luận là bị suyển, cháu có điều trị 2 lần. Về được 3 tháng cháu có dấu hiệu thở mạnh vào ban đêm có dấu hiệu phát bệnh lại. cháu nặng 22 kg, cao 1m15, bình thường rất khỏe mạnh. Xin hỏi BS bé của em có phải đúng là bị suyển hay không? Cách phòng ngừa và điều trị như thế nào? cháu có thể hết hoàn toàn hay không? Cảm ơn BS!

Nguyễn Thị Thảo

(2014/07/14 19:07)

Chào bạn,
Cần khẳng định ngay từ đầu: Bệnh hen không chữa khỏi hoàn toàn được. Tuy nhiên, không nên vì thế mà các bệnh nhân hen phế quản và gia đình của những bệnh nhân bi quan, vì hiện nay đã có nhiều thuốc chữa hen rất tốt, có thể giúp bạn kiểm soát bệnh hoàn toàn, không hề có triệu chứng và rất nhiều bệnh nhân hen phế quản không hề bị ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày. Khi bạn chữa bệnh hen phế quản, có thể nhiều năm không có triệu chứng, khi đó chỉ có thể khẳng định rằng: Bệnh hen của bạn đã ổn định. Tuy nhiên, bạn vẫn còn đó cơ địa dễ mắc bệnh hen, và do vậy, nếu bạn nghĩ rằng bệnh hen của mình đã khỏi, bạn lại có xu hướng tiếp xúc trở lại với các yếu tố gây kích phát bệnh hen như: nuôi chó, mèo, hút hoặc tiếp xúc khói thuốc lá, thuốc lào, tiếp xúc khói bếp, bụi công nghiệp, ... khi đó bạn lại có nguy cơ bùng phát bệnh hen trở lại.
Trường hợp cháu nhà bạn thời gian gần đây có dấu hiệu bệnh tái phát, chị cần đưa cháu đến bs để được chỉ định dùng thuốc kiểm soát hen, đồng thời chị cần chú ý giữ ấm cơ thể cho trẻ, giữ vệ sinh nhà cửa tránh cho cháu tiếp xúc với dị nguyên làm khởi phát cơn hen.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan